ทส. กล่อมผู้ใช้น้ำ หนุนแผนจัดการน้ำรัฐ

นายสุพจน์  โตวิจักษ์ชัยกุล  วิศวกรระดับ 9  ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันวิกฤตน้ำ  กรมทรัพยากรน้ำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ระบุว่า ความต้องการใช้น้ำในภาคอุตสาหกรรมเมื่อเทียบกับข้อมูลปริมาณน้ำต้นทุนกักเก็บในอ่างเก็บน้ำภาคตะวันออกยังไม่ถือวิกฤต  เนื่องจากมีปริมาณน้ำเพียงพอสำหรับป้อนสู่ภาคอุตสาหกรรม  หากแต่ขึ้นอยู่กับวิธีการบริหารจัดการน้ำ

 

ทั้งนี้ ผอ.ศูนย์ป้องกันวิกฤตน้ำ ยืนยันกับตัวแทนคณะอนุกรรมการลุ่มน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออก ระหว่างการสัมมนาเรื่อง "แนวทางแก้ไขปัญหาน้ำภาคตะวันออก" ซึ่งมี ดร.ศิริพงศ์ หังสพฤกษ์  รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน โดยชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณความต้องการน้ำในภาค อุตสาหกรรมกับปริมาณน้ำต้นทุนที่จะมีเหลือในอ่างว่า ยังไม่ได้วิกฤตอย่างที่คิด

 

ผู้เข้าร่วมประชุมซึ่งเป็นตัวแทนอนุกรรมการลุ่มน้ำกล่าวตั้งข้อสังเกตว่า สภาพพื้นที่ในแต่ละพื้นที่แต่ละลุ่มน้ำมีความแตกต่างกัน การนำข้อมูลโดยภาพรวมมาแก้ไขปัญหาพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง จึงเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะ

สม  อย่างไรก็ดีผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากผอ.ศูนย์ป้องกันฯ ชี้แจงเหตุผลของภาครัฐ ก็ไม่มีเสียงคัดค้านใดๆ จากตัวแทนลุ่มน้ำฯ 

 

นายสุพจน์ให้สัมภาษณ์ "ประชาไท" ว่า จากข้อมูลปริมาณน้ำที่มีอยู่จริงในอ่างเก็บน้ำในปีนี้ พบว่ามีปัญหาเนื่องจากปริมาณน้ำน้อยกว่าทุกปี  แต่เมื่อเทียบข้อมูลการใช้น้ำกับข้อมูลปริมาณน้ำที่มีอยู่ในอ่างเก็บน้ำในเขตพื้นที่ภาคตะวันออก  ทำให้ทราบว่าปัญหาไม่ได้หนักอย่างที่คิด  แต่ที่ทางรัฐบาลโดย นายพินิจ จารุสมบัติ  รองนายกรัฐมนตรี จำต้องออกมาตรการต่างๆ ในการจัดหาแหล่งน้ำ น้ำผิวดินและขุดเจาะบ่อบาดาลนั้น ก็เพื่อเตรียมการไว้สำหรับปีหน้า ซึ่งถือว่าเป็นมาตรการเชิงรุก

 

 

"อ่างเก็บน้ำต่างๆ ก็ยังมีน้ำก้นอ่างในส่วนที่ต่ำกว่าท่อเหลืออยู่  และเป็นส่วนที่ตะกอนไม่ได้ขึ้นมาถึงระดับนี้  ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้  ขณะเดียวกันเมื่อดูดน้ำไปใช้ก็มีน้ำเข้ามาใหม่ เนื่องจากช่วงนี้ฝนเริ่มตกมากขึ้นและยืนยันว่าการสูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำต่างๆ ยังไม่ต่ำกว่าระดับน้ำกักเก็บ"นายสุพจน์กล่าว

 

นายสุพจน์กล่าวต่อไปว่า ในขณะนี้มีการโยกย้ายน้ำในอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำมากไปสู่อ่างที่มีปริมาณน้ำน้อย  เพื่อดึงเวลาให้ปริมาณน้ำมีเพียงพอถึงสิ้นเดือนส.ค. เนื่องจากหลังสิ้นเดือนนี้ปริมาณน้ำฝนจะมีมากขึ้น  อย่างอ่างเก็บน้ำบางพระมีปริมาณน้ำมากก็ปล่อยมาก อย่างอ่างดอกกราย อ่างหนองปลาไหล  มีปริมาณน้ำน้อยก็ปล่อยน้อย

 

ส่วนที่มีผู้ประกอบการบางรายและความไม่ไว้ใจในนโยบายการจัดหาแหล่งน้ำของภาครัฐนั้น  ก็เป็นเพราะตื่นตระหนกเกินไป  เนื่องจากได้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง  แต่หลังจากที่ได้มีการนำข้อมูลดังที่กล่าวมา  ชี้แจงต่อผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแล้ว ท่านก็เข้าใจและพร้อมที่จะอธิบาย  ให้กับผู้ประกอบการอื่นๆ ลดความตื่นตระหนกจากข้อมูลที่ไม่เป็นจริง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท