ใต้ดุทั้งบึ้ม-ยิงตำรวจ-ทหาร-นศ.เทคนิค-ผญบ.

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 2 สิงหาคม 2548 ขณะที่นายณัฐพล หนูรัก อายุ 16 ปี นายสมภพ หนูรัก อายุ 16 ปี นักศึกษา ปวช.ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคนิคปัตตานี ซึ่งเป็นบุตรชายของตำรวจตระเวนชายแดนในค่ายตำรวจตระเวนชายแดนที่ 444 บ้านโต๊ะอีเต ตำบลบาโลย อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ออกจากบ้านพักเลขที่ 81/45 หมู่ที่ 2 ตำบลบาโลย ซึ่งอยู่ภายในค่ายฯ จะไปเรียนตามปกติ เมื่อมาถึง ถนนสายปัตตานี-นราธิวาส หมู่ที่1 ตำบลบาโลย มีคนร้าย 2 คน ขับรถจักรยานยนต์ประกบยิงด้วยปืนพกสั้นไม่ทราบขนาดใส่ กระสุนเข้าที่แขนซ้ายของนายณัฐพล  และแขนขวาของนายสมภพได้รับบาดเจ็บ ต่อมา พ.ต.ท.ปฐม ธรรมเสก รองผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอยะหริ่ง นำกำลังเข้าตรวจสอบ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นการก่อความไม่สงบ


เวลาเดียวกัน เกิดเหตุระเบิดขึ้นบริเวณที่พักผู้โดยสารริมถนนสายปัตตานี-หาดใหญ่ หน้าวิทยาลัยกาญจนาภิเษก อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ต่อมา พ.ต.ท.นริษ กะเจ พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรอำเภอหนองจิก นำกำลังเข้าตรวจสอบพบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องหนักประมาณ 4 กิโลกรัม ประกอบลงในหม้ออะลูมิเนียม จุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือ ฝังไว้ใต้ดินริมศาลา แล้วใช้กระดาษหนังสือพิมพ์คลุมทับเพื่ออำพรางตา แต่ระเบิดทำงานไม่เต็มที่จึงไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต คาดว่าคนร้ายต้องการสังหารชีวิตทหารชุดคุ้มครองครู จาก ร.231 นครราชสีมา ซึ่งมานั่งพักที่ศาลาระหว่างปฏิบัติหน้าที่เป็นประจำ


ต่อมาเวลา 08.00 น.วันเดียวกัน ขณะที่ทหารชุดลาดตระเวนและรักษาความปลอดภัยครูโรงเรียนบ้านบาราเฮาะ ตำบลยาราเฮาะ อำเภอเมืองปัตตานี นำโดย ส.อ.สามารถ พุฒตาล ขับรถมาจอดห่างจากโรงเรียน 500 เมตร จากนั้นจึงเดินเท้าเพื่อลาดตระเวนตรวจตราสิ่งผิดปกติ บริเวณริมถนนสายปัตตานี-ยะลา ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 5 - 6 เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต


ต่อมาตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองปัตตานี พร้อมชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด เข้ามาตรวจสอบ พบว่าเป็นระเบิดแบบแสวงเครื่อง จุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือยี่ห้อโนเกีย 3310 มีส่วนผสมเป็นปุ๋ยยูเรีย และเศษเหล็กเป็นสะเก็ดระเบิด โดยคนร้ายใช้เหล็กแผ่นมาดัดและเชื่อมให้มีลักษณะเป็นกล่องยาว 10 นิ้ว กว้าง 8 นิ้ว น้ำหนัก 4 กิโลกรัม แต่ระเบิดทำงานไม่เต็มที่


ต่อมา เวลา 13.15 น.วันเดียวกัน ขณะที่นายฮานาปี ฮารง อายุ 52 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเป๊าะเก๊ะเต็ง หมูที่1 ตำบลกาวะ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ขับรถจักรยานยนต์กลับจากการประชุมประจำเดือน ณ ที่ว่าการอำเภอสุไหงปาดี ตามถนนสายสากอ - สุไหงปาดี โดยมีนายสุกีมัน มายูโซะ อายุ 34 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบเรียบร้อยซึ่งนั่งซ้อนท้ายมาด้วย เมื่อมาถึงบริเวณบ้านจือแร ตำบลริโก๋ อำเภอสุไหงปาดี มีคนร้าย2 คน ขับรถจักรยานยนต์ตามประกบยิงกระสุนเข้าศีรษะ แขน และขาของนายฮานาปีรวม 7 นัดเสียชีวิตคาที่


ส่วนนายสุกีมัน ใช้จังหวะรถเสียหลักวิ่งหนีเข้าไปในสวนยางข้างทาง ทำให้รอดชีวิตอย่างหวุดหวิด ในที่เกิดเหตุตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอสุไหงปาดี พบปลอกกระสุนขนาด .11 มิลลิเมตรตกอยู่ 5 ปลอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ส่วนประเด็นการสังหารเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบ

เวลา 15.30 น. ขณะตำรวจชุดคุ้มครองครูขับรถลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยภายในหมู่บ้านรือเสาะ หมู่ที่ 4 ตำบลรือเสาะ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธสงครามกราดยิงทำตำรวจได้รับบาดเจ็บ 4 นาย ประกอบด้วย ด.ต.บุญเลิศ ซ่อนกลิ่น จ.ส.ต.บัญชา วิเชียร และ ส.ต.ท.ชาญวิทย์ รัตนะ บาดเจ็บสาหัส ส่วน ส.ต.อ.ชาติอ๊อด ศรีอ่อน บาดเจ็บเล็กน้อย ทั้งหมดถูกนำส่งโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ อำเภอเมืองนราธิวาส จากนั้นทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครองกว่า 200 นาย ได้ระดมกำลังออกไล่ล่าติดตามคนร้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท