แฉ ตร.ฝาง กล่อมเซ็นคำร้องโยง "คนตัดไม้"พันฆ่าพระเสขิยธรรม

 







ประธานกลุ่มเสขิยธรรม เผยตำรวจฝางเร่งปิดคดีทำสำนวนคดีฆ่าพระสุพจน์ให้เซ็นยอมรับ  ว่าสาเหตุมาจากชาวบ้านขโมยไม้และตัดไม้ไผ่สองลำ  ในขณะกลุ่มญาติเตรียมแฉรายชื่อผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าพระสุพจน์  ในงานครบรอบ  50  วันการจาไปของพระสุพจน์  ในวันที่ 6  ..นี้  ที่ ม.ธรรมศาสตร์  ท่าพระจันทร์


 

จากกรณีการฆาตกรรมพระสุพจน์ สุวจโน (ด้วงประเสริฐ) พระกลุ่มเสขิยธรรม และเจ้าสำนักสถานปฏิบัติธรรมสวนป่าเมตตาธรรม บ้านห้วยงูใน ต.สันทราย อ.ฝาง จ.เชียงใหม่  เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยสภาพศพถูกของมีคมฟันเป็นแผลฉกรรจ์ไปทั่วร่างและลำคอ  จนเครือข่ายองค์กรเอกชนและด้านศาสนาทั่วประเทศ ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐเข้าไปตรวจสอบ  เนื่องจากเป็นคดีที่สะเทือนขวัญอย่างมาก

 

คดีดังกล่าวมีการวิจารณ์ว่า อาจเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งเรื่องที่ดินกับกลุ่มทุนในท้องถิ่น ที่พยายามจะเข้ายึดพื้นที่บริเวณสถานปฏิบัติธรรมสวนเมตตาธรรมเพื่อปลูกพืชเศรษฐกิจเชิงเดี่ยว ในขณะที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการออกมาให้ข่าวว่า คดีดังกล่าวอาจเกี่ยวโยงกับกรณีที่มีบุคคลเข้าไปขโมยไม้ และเข้าไปตัดไม้ไผ่อยู่เป็นระยะๆ

พระกิตติศักดิ์  กิตติโสภโณ  ประธานกลุ่มเสขิยธรรม  และพระประจำสถานปฏิบัติธรรมสวนเมตตาธรรม  .สันทราย อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ กล่าวกับ "ประชาไท" ถึงความคืบหน้าของคดีพระสุพจน์ว่า  ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ..ฝาง พยายามนำสำนวนคำร้องทุกข์ โดยมีเนื้อหาระบุไว้ว่า ชาวบ้านที่เข้าไปขโมยไม้ และเข้าไปตัดไม้ไผ่ในสถานปฏิบัติธรรมฯ  มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีฆาตกรรมพระสุพจน์  มาให้เซ็นรับรองเพื่อแจ้งความเอาผิด

 

"แต่อาตมาไม่ยอมเซ็น เพราะไม่เห็นด้วยมาตั้งแต่แรกแล้วและไม่เชื่อว่าในสมมุติฐานว่าสาเหตุจะมาจากแค่วิวาทเรื่องตัดไม้ ขโมยไม้  ซึ่งหลังจากนั้น  ทาง พ...ธนสาร  พลายโถ  ผกก.สภ..ฝาง  ได้เข้ามาพูดคุยกับอาตมาอีกว่า  คดีดังกล่าวไม่ได้มีนอกมีในอะไร  แต่ถ้าเซ็นแล้ว  จะทำให้การคลี่ คลายคดีง่ายมากขึ้น   ซึ่งอาตมาก็ยืนยันเช่นเดิม  ว่าการสืบสวนสอบสวนคดีเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องดำเนินการ  ไม่ใช่จะมาหลอกทำสำนวนเพื่อให้เซ็นอย่างนี้" พระกิตติศักดิ์  กล่าว

 

พระกิตติศักดิ์ กล่าวต่อว่า  อย่างไรก็ตาม  หากคดียังไม่มีความคืบหน้า ในวันที่ 6 ..นี้ ทางกลุ่มเสขิยธรรมและญาติพระสุพจน์  จะมีการระบุรายชื่อผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรมพระสุพจน์ว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง  ซึ่งในวันนั้น เป็นวันครบรอบ 50  วัน การจากไปของพระสุพจน์  โดยจะมีการจัดงานทำบุญและการเสวนาความคืบหน้าคดีพระสุพจน์  คดีทนายสมชาย  นีละไพจิตร และคดีการสังหารนายเจริญ  วัดอักษร  โดยในงานนี้จะมีภรรยาของทนายสมชาย และนายเจริญ มาร่วมเสวนากัน  ที่ห้อง 103  ตึกคณะรัฐศาสตร์  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ท่าพระจันทร์ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท