Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 3 สิงหาคม 2548 ที่ห้องประชุมระแงะ ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส พ.อ.วิสุทธิ์ สิทธิรัตน์ ผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจที่ 36 ค่ายเพชราวุธ นำตัวกลุ่มแนวร่วมขบวนการโจรก่อการร้าย ระดับปฏิบัติการ 11 คน เข้ารายงานตัวต่อนายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ที่ห้องประชุมระแงะ โดยให้ทั้งหมดสาบานตนต่อหน้าคัมภีร์อัล - กุรอานว่า จะเลิกพฤติกรรมเป็นแนวร่วม และจะไม่ยินยอมรับใช้กลุ่มขบวนการโจรก่อการร้ายอีกต่อไป



นายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า เป็นนิมิตหมายที่ดีที่กลุ่มแนวร่วมได้ติดต่อขอเข้ามอบตัวกับทางราชการเพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นว่าการทำงานโดยใช้สันติวิธีประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อผู้เข้ามอบตัวได้ เนื่องจากเกรงจะไม่ได้รับความปลอดภัยต่อชีวิต



จากนั้นในเวลา 15.30 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ของที่ว่าการอำเภอจะแนะ และ อาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอจะแนะ 4 คน ได้ นำตัวกลุ่มแนวร่วมทั้ง 11 คน ไปส่งยังบ้านพักที่บ้านปารี ตำบลจะแนะ เมื่อมาถึงบริเวณบ้านไอแจ๊ะ หมู่ที่ 1 ตำบลผดุงมาตร อำเภอจะแนะ คนร้ายที่ดักซุ้มอยู่ได้จุดชนวนระเบิด แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ส่วนรถยนต์ไม่ได้รับความเสียหาย เนื่องจากขับผ่านจุดวางระเบิดก่อน



จากการตรวจสอบพบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องหนักประมาณ 7 กิโลกรัม ชุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือ ในที่เกิดเหตุพบเศษปุ๋ยแอมโมเนียไนเตรต ลูกปลาย หัวตะปู แผงโทรศัพท์ มือถือ กระจายอยู่ทั่วบริเวณ โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่าคนร้ายต้องการสังหารกลุ่มแนวร่วมทั้ง 11 คน เพื่อฆ่าปิดปากไม่ให้สาวไปถึงต้นตอกลุ่มขบวนการโจรก่อการร้าย


สำหรับผู้ต้องหาทั้งหมดเป็นชายอายุระหว่าง 25 - 30 ปี เป็นคนบ้านปารี ตำบลจะแนะ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส โดย 1 ใน 11 คนเป็นระดับแกนนำ รับคำสั่งจากหัวหน้ากลุ่มขบวนการโจรก่อการร้ายนำมาถ่ายทอดต่อแนวร่วมระดับปฏิบัติการ ขณะนี้ทั้งหมดถูกนำตัวไปสอบสวนขยายผล ที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร จังหวัดปัตตานี


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net