วางบึ้มยอดตาลหมายสังหารอส.นราฯ

ป่วนใต้วางบึ้มยอดต้นตาลหมายสังหาร อส. ยิงประธานกต.ตร.กรงปินังดับ ที่นราฯจับมือบึ้มตลาดระแงะ ศาลปัตตานีออกหมายจับมือยิงนักศึกษาเทคนิค

เมื่อเวลา 16.20 น. วันที่ 3 สิงหาคม 2548 ขณะเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดนได้ขับรถยนต์กระบะลาดตระเวนรักษาความปลอดภัย มาตามถนนสายจะแนะ - ดุซงยอ มาถึงหมู่ที่ 1 บ้านดุซงยอเก่า ตำบลผดุงมาตร อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส คนร้ายที่รอซุ่มอยู่ได้จุดชนวนระเบิดแสวงเครื่อง บนยอดต้นปาล์มในสวนของชาวบ้าน สูงจากพื้นประมาณ 3 เมตร โดยมีสายไฟเชื่อมกับแบตเตอรี่ลากยาวเข้าไปในสวนประมาณ 200 เมตร เสียงดังสนั่นหวั่นไหว สะเก็ดระเบิด สายไฟ เศษตะปู เศษเหล็ก กระจัดกระจายอยู่ทั่วบริเวณ และพบมีดเหลาดินสอปอกสายไฟ


ต่อมา พ.ต.อ.อุบล มีบุญ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส ได้นำกำลังตรำวจและทหารรุดไปยังที่เกิดเหตุ จากการตรวจสอบพบมีดเหลาดินสอปอกสายไฟ จึงได้ประสานไปยังชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดของหน่วยปฎิบัติการพิเศษ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ตำรวจเชื่อว่า เป็นการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่


เมื่อเวลา 06.35 น.วันที่ 3 สิงหาคม 2548 ขณะที่นายอับดุลเลาะห์ ยูโซะ อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลข 15/2 หมู่ที่ 1 ตำบลกรงปินัง อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา ขับรถจักรยานยนต์ไปกรีดยางพารา มาถึงบริเวณด้านหลังองค์การบริหารส่วนตำบลกรงปินัง มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ดักรอและใช้ปืนลูกซองยาวยิงนายอับดุลเลาะห์ทางด้านหลัง 2 นัด ทำให้รถเสียหลักล้มลง นายอับดุลเลาะห์ชักปืนพกประจำตัวยิงตอบโต้ 3 นัด ส่งผลคนร้ายขับรถหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว


ต่อมา ร.ต.ต สิริชัย สุขสารันต์ ร้อยเวรสถานีตำรวจภูธรอำเภอกรงปินัง ได้นำกำลังตำรวจและทหาร เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ เบื้องต้นสันนิษฐานว่า ประเด็นการสังหารมาจากเรื่องส่วนตัว หรือเป็นการสร้างสถาน
การณ์จากกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ เพราะผู้ตายเป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ สถานีตำรวจภูธรอำเภอกรงปินัง โดยก่อนหน้านี้ ประธานคณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าวคนก่อน เคยถูกยิงเสียชีวิตมาแล้ว


เมื่อคืนวันที่ 2 สิงหาคม 2548 สถานีตำรวจภูธรอำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ได้จับกุม นายเป๊าะอาร์เด๊ะ บาฮา อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 169 หมู่ที่ 2 ตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ขณะนำยาบ้ามาส่งในเขตเทศบาลตำบลตันหยงมัส อำเภอแระแงะ พบยาบ้า 50 เม็ด


ทั้งนี้ นายเป๊าะอาร์เด๊ะ บาฮา เป็นผู้ต้องหาในคดีลอบวางระเบิดตลาดกลางผลไม้ตันหยังมัส เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2548 และมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดในพื้นที่อีกหลายครั้ง ล่าสุด ศาลจังหวัดนราธิวาส ได้ออกหมายจับนายเป๊าะอาร์เด๊ะ ในคดีผลิตและมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ลงวันที่ 2 สิงหาคม 2548 ด้วย


พ.ต.อ.ทนงศักดิ์ ภัทรภานุ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ถึงแม้นายเป๊าะอาร์เด๊ะยังให้การปฏิเสธทุกข้อหา แต่ตนยืนยันว่า มีพยานหลักฐานและพยานบุคคลสามารถเอาผิดได้อย่างแน่นอน


วันเดียวกัน ศาลจังหวัดปัตตานีได้ออกหมายจับนายอัสมัน เจ๊ะยอ อายุ 27 ปีครูสอนสายสามัญ โรงเรียนปอเนาะแห่งหนึ่ง ในหมู่ที่ 4 ตำบลบ้านกลาง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี ในข้อหายิงนายณรงค์ ดีบุญธรรม อายุ 22 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคนิคปัตตานีเสียชีวิต ขณะขับรถจักรยานยนต์ไปช่วยพ่อออกหาปลาในทะเล เหตุเกิดเมื่อวันที่ 24 ก.ค. 48 ที่ผ่านมา โดยมีหลักฐานสำคัญเป็นรถจักรยานยนต์ และโทรศัพท์มือถือของคนร้ายที่ทิ้งไว้ในที่เกิดเหตุ และหลักฐานจากการค้นบ้านพักผู้ต้องหา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหลบหนี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท