Skip to main content
sharethis

 

ประชาไท - 3 ส.ค.48        ตัวแทนจากเครือข่ายป่าชุมชนภาคเหนือเข้าพบนายยงยุทธ ติยะไพรัช รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เพื่อหารือเรื่องที่ทส.เสนอห้ามจัดตั้งป่าชุมชนในเขตป่าต้นน้ำ ในที่ประชุมกรรมาธิการ(กมธ.)ร่วมเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ป่าชุมชนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก่อนที่จะมีการประชุมกรรมาธิการ ร่วมอีกครั้งเพื่อหาความชัดเจนในเรื่องดังกล่าววันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) ที่รัฐสภา

 

 

 

 

นายเดโช ไชยทัพ ผู้ประสานงานเครือข่ายป่าชุมชนภาคเหนือ กล่าวว่า ในที่ประชุมนายยงยุทธได้อธิบายถึงที่มาที่ไปของข้อเสนอนั้นว่า พื้นที่ป่าต้นน้ำเป็นหัวใจสำคัญควรที่จะอนุรักษ์ไว้ให้สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

 

 

 

 

"เราเข้าใจและเห็นด้วย แต่ในความเป็นจริงการประกาศเขตพื้นที่ต้นน้ำครอบคลุมพื้นที่ป่าจำนวนมากทั้งป่าสงวน พื้นที่อาศัย ทำกินของชาวบ้านเป็นการประกาศจากข้อมูลแผนที่ในจอคอมพิว เตอร์ของหน่วยงานราชการ ถ้ากำหนดอย่างที่ทส.เสนอก็เท่ากับห้ามนำป่าทุกหย่อมหญ้ามาทำป่าชุมชน" นายเดโชกล่าว

 

 

 

 

 

ผู้ประสานงานเครือข่ายป่าชุมชนภาคเหนือระบุว่า พื้นที่ต้นน้ำชั้น 1 และชั้น 2 ที่ทางการประกาศนั้นครอบคลุมพื้นที่ป่าทั่วประเทศถึง 84 ล้านไร่ ขณะที่ป่าอนุรักษ์ เขตห้ามล่าต่างๆ ที่ประกาศทั่วประเทศนั้นยังมีเพียง 56 ล้านไร่ และส่วนที่เตรียมประกาศเพิ่มเติมอีก 15 ล้านไร่

 

 

 

 

 

นายเดโชกล่าวว่า ดังนั้นทางเครือข่ายฯ จึงได้เสนอทางออกให้กับ ทส.ว่าการแก้ไขร่างพ.ร.บ.ป่าชุมชนของกมธ.ร่วมที่ใกล้จะแล้วเสร็จสิ้น โดยอนุญาตให้มีการจัดตั้งป่าชุมชนในเขตป่าอนุรักษ์ได้อย่างมีเงื่อนไขรัดกุมนั้น ควรดำเนินต่อไป ส่วนการประกาศเขตพื้นที่ป่าต้นน้ำที่ยังไม่ได้ประกาศในกฎกระทรวง และไม่มีแผนที่แนบท้ายกฤษฎีกา ให้ทำการสำรวจใหม่เพื่อให้ได้พื้นที่แท้จริง จากนั้นหากพื้นที่ป่าต้นน้ำที่ประกาศทีหลังไปซ้อนกับพื้นที่ป่าชุมชนที่ชาวบ้านขอจัดตั้งไปแล้ว ก็ให้เปลี่ยนหลักเกณฑ์ให้เป็นการจัดการป่าต้นน้ำ

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ การประกาศพื้นที่ป่าต้นน้ำควรให้คณะกรรมการหมู่บ้าน องค์กรบริหารส่วนตำบล และคณะกรรมการป่าชุมชน ร่วมเห็นชอบด้วย

 

 

 

 

 

"ทางรัฐมนตรียงยุทธก็รับเรื่องไว้ แต่ยังไม่ได้มีท่าทีใดชัดเจน คงต้องดูการประชุมกมธ.ร่วมพรุ่งนี้อีกครั้งว่าที่ประชุมจะเอายังไง จากนั้นวันที่ 16 สิงหาเครือข่ายป่าชุมชนทั่วประเทศจะประชุมกันเพื่อหารือและกำหนดท่าทีต่อเรื่องนี้อีกครั้ง" นายเดโชกล่าว

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net