นักวิชาการ มช.ชี้กฎหมายป่าไม้ไทยล้าหลังประเทศเพื่อนบ้าน

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ นักวิชาการ มช.ชี้ กฎหมายป่าไม้ในเมืองไทยล้าหลังกว่าประเทศเพื่อนบ้าน  ยังหวงอำนาจ  เน้นรวมศูนย์ เปิดช่องให้นายทุนเข้าจัดการ  ขณะที่กีดกันชาวบ้าน ไม่ยอมมีกฎหมายรับรองสิทธิชุมชน ให้ชาวบ้านเข้าไปมีส่วนร่วม

 

ดร.ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี อาจารย์ภาควิชาสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ในปัจจุบัน  กฎหมายป่าไม้ทั้งหลายล้วนเป็นกฎหมายที่ให้อำนาจรัฐทั้งสิ้น  แต่ยังไม่กฎหมายตัวไหนที่ออกมารองรับในเรื่องการปกป้องสิทธิในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยชุมชน ในหลายๆ ประเทศ ไม่ว่า อินโดนีเซีย  มาเลเซียหรือฟิลิปปินส์ ต่างมีกฎหมายที่รับรองสิทธิป่าชุมชน โดยให้ชาวบ้านเข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดการดูแลรักษาป่าอย่างยั่งยืน 

 

"แต่เมื่อมองกลับมาที่ประเทศไทยเรากลับไม่มี  มีแต่กฎหมายที่ล้าหลังและเป็นกฎหมายที่รวมศูนย์  ที่มุ่งแต่การให้เช่าพื้นที่ป่า ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มนายทุนเท่านั้นเข้าไปจัดการป่า จนทำให้ ผืนป่าในเมืองไทยลดลงอย่างน่าใจหาย" ดร.ปิ่นแก้ว  กล่าว

 

ดร.ปิ่นแก้ว กล่าวถึงกรณีที่นายยงยุทธ ติยะไพรัช เสนอเรื่องต่อกรรมาธิการฯ ห้ามชาวบ้านทำป่าชุมชนในเขตป่าต้นน้ำนั้น ถือว่า  รัฐบาลไม่มีความจริงใจที่จะผลักดัน ร่าง พ...ป่าชุมชน ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่า ชาว บ้านได้ร่วมกันต่อสู้กันมานานกว่า 15 ปีแล้วและล่าสุด ข้อถกเถียงในประเด็นเหล่านี้ก็คุยตกไปแล้ว  โดยมีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วม ทั้ง ส.. และ ส.. ซึ่ง ส..บางคนที่เคยคัดค้าน ตอนนี้ก็เริ่มเข้าใจกันดีแล้ว  ว่า ร่าง พ...ป่าชุมชนนั้น ชาวบ้านสามารถจัดการดูแลป่าได้  โดยมีเจ้าหน้าที่ หน่วยงานของรัฐเข้าไปจัดการร่วมกัน 

 

"แต่สิ่งนายยงยุทธ ออกมาเสนอเช่นนี้บ่งบอกว่า รัฐบาลของไทยรักไทย นอกจากไม่มีความจริงใจแล้ว  ยังมีการหวงอำนาจเอาไว้อีก" ดร.ปิ่นแก้ว กล่าว

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท