นราฯเดือดลอบยิงผู้ใหญ่บ้านคนร้ายถูกเป่าดับ






เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 5 สิงหาคม 2548 ขณะที่ทหารพัน ร. 132 อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส ออกตรวจลาดตระเวนในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลจะแนะ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส พร้อมกับชาวบ้านจำนวนหนึ่งพบศพนายมะกะตา สะตาปอ อายุ 32 ปี อยู่บ้านไม่มีเลขที่ บ้านตารี หมู่ที่ 4 ตำบลจะแนะ ถูกยิงด้วยอาวุธปืนลูกซองยาวที่บริเวณหน้าอกด้านขวา 1 นัด นอนเสียชีวิตห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 20 เมตร นายมะกะตาเป็นคนร้ายที่ร่วมกับพวกที่กำลังหลบหนีก่อเหตุซุ่มยิงนายอุสมาน ตาเยะ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ตำบลจะแนะ เมื่อคืนวันที่ 4 สิงหาคม 2548

 

ปัจจุบันนายมะกะตา เป็นพ่อค้ารับซื้อเศษยางพารา เพิ่งจบการศึกษาจากรุงเทพมหานคร แต่งงานกับหญิงสาวในหมู่บ้านเดียวกันยังไม่มีลูก ก่อนเกิดเหตุได้บอกกับภรรยาว่า จะเดินทางไปทำธุระที่กรุงเทพมหานคร แต่ต่อมาพบเป็นศพดังกล่าว

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 4 สิงหาคม 2548 ขณะที่นายอุสมานพร้อมพวกอีก 6 คนกำลังนั่งล้อมวงคุยกันอยู่ มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิด ยิงเข้าไปยังนายอุสมาน ตาแย๊ะกับพวกที่ล้อมวงนั่งคุยกันอยู่ในบ้านของนายอุสมาน เลขที่ 159 หมู่ที่ 4 ตำบลจะแนะ จากนั้นได้เกิดการยิงปะทะกันพักหนึ่ง ก่อนที่กลุ่มคนร้ายจะล่าถอยไป

 

ในการปะทะกันครั้งนี้ เป็นผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน คือ นายสุเด็ง ลืองี อายะ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 156 หมู่ที่ 4 ตำบลจะแนะ อำเภอจะแนะ หนึ่งในกลุ่มคนที่นั่งล้อยวงคุยอยู่กับผู้ใหญ่บ้าน โดยถูกกระสุนเข้าที่ขาขวา 2 นัด เบื้องต้นได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลจะแนะ จากนั้นก็ได้ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมือง จ.นราธิวาส

 

สำหรับสาเหตุของการลอบยิงครั้งนี้ สันนิษฐานว่า มาจากกรณีที่นายอุสมานประกาศต่อต้านการก่อการร้ายในหมู่บ้าน โดยเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ได้นำแนวร่วมมอบตัวกับผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส สร้างความไม่พอใจให้กับฝ่ายตรงข้าม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท