"วิษณุ"ยันรัฐบาลเบี้ยวแน่งบฯท้องถิ่น35%

 






เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 5 สิงหาคม 2548 ที่โรงแรมเกรซ แลนด์ รีสอร์ท แอนด์ สปา จังหวัดภูเก็ต นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการสัมมนาองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจำปี 2548 ที่จัดโดยสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย ระหว่างวันที่ 5 - 7 สิงหาคม 2548 มีฝ่ายบริหารและสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด และบุคลากรขององค์การบริหารส่วนจังหวัดทั่วประเทศ เข้าร่วมสัมมนากว่า 1,100 คน

 

นายวิษณุ กล่าวต่อที่สัมมนาว่า การถ่ายโอนภารกิจของกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ สู่ท้องถิ่น มีการกำหนดแผนออกมาแล้ว ขณะนี้งานบางอย่างได้ถ่ายโอนให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปบ้างแล้ว แต่ยังไม่ทั้งหมด มีบางหน่วยงานที่ยังงอแงไม่ยอมถ่ายโอนงานให้กับท้องถิ่น ทั้งที่ไม่อยากถ่ายโอน และเห็นว่าท้องถิ่นยังไม่มีความพร้อม

 

นายวิษณุ กล่าวถึงปัญหาเรื่องการกระจายงบประมาณสูท้องถิ่นว่า กรณีที่กฎหมายกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ในมาตรา 30 ระบุว่ารัฐจะต้องกระจายงบประมาณให้ท้องถิ่น 20% ในปี 2544 และเพิ่มเป็น 35% ในปี 2549 บอกได้เลยว่าเป็นไปไม่ได้ที่รัฐบาลจะกระจายงบประมาณให้ท้องถิ่นได้ 35% ของรายจ่ายทั้งหมดในแต่ละปี เพราะเป็นการกระจายงบประมาณที่กระโดด ไม่เป็นไปตามขั้นตอนของการกระจายรายได้ เมื่อมีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามา รัฐบาลมีสิทธิ์ที่จะคิดอะไรใหม่ๆ ที่แตกต่างจากรัฐบาลชุดเดิมในการกระจายงบประมาณให้ท้องถิ่น

 

"คณะกรรมการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น จะนำเรื่องการกระจายงบประมาณสู่ท้องถิ่น เสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อหาทางออกให้กับการกระจายงบประมาณให้ท้องถิ่น 35% ในปี 2549 ภายใน 1 - 2 สัปดาห์นี้ 2 ทางเลือก คือ ไม่ต้องดำเนินการอะไรทั้งสิ้น ปล่อยให้อยู่ในลักษณะนี้ คือ ไม่กระจายให้ 35% กับแนวทางที่ทำให้ถูกต้อง ด้วยการแก้กฎหมายมาตรา 30 โดยตัดมาตรา 30 ออกไปไม่ต้องจ่ายให้ 30%, แก้กฎหมายให้หลวมๆ เช่น จัดสรรงบประมาณให้ท้องถิ่นตามความเหมาะสมในแต่ละปี ซึ่งแนวทางนี้ท้องถิ่นไม่ยอมแน่นอนเพราะไม่มีหลักประกัน, แก้กฎหมายแต่สัดส่วนของงบประมาณจะอยู่ที่ 25% ในปี 2549 ซึ่งท้องถิ่นก็ไม่ยอมเหมือนกัน และสุดท้ายกระจายให้ 35% แต่ขยายเวลาออกไปเป็นปี 2553 เป็นต้น" นายวิษณุ กล่าว

 

นางอัญชลี วาณิช เทพบุตร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังการบรรยายของนายวิษณุว่า การบรรยายของรองนายกรัฐมนตรี ทำให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดทั่วประเทศทราบชัดเจนว่า การถ่ายโอนงบประมาณ 35%ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในปี 2549 มีปัญหาแน่นอน เพราะฉะนั้น ในการประชุมครั้งนี้ องค์การบริการส่วนจังหวัดทั่วประเทศ จะหารือและร่วมกันเพื่อกำหนดวาระแห่งภูเก็ต เกี่ยวกับเรื่องนี้ขึ้นมาว่า จะยอมให้ขยายการถ่ายโอนงบประมาณ 35% ไปจนถึงปี 2553 หรือจะยอมให้แก้ปริมาณการถ่ายโอนเหลือเพียง 26% ในปี 2549 โดยจะต้องคุยและหาข้อยุติร่วมกันให้ได้ เพื่อนำเสนอต่อรัฐบาลต่อไป

 

ส่วนเรื่องของการถ่ายโอนหน่วยงานและบุคลากรนั้น ต้องแก้ไขระเบียบต่างๆ ค่อนข้างมาก ขณะที่การถ่ายโอนทางด้านการศึกษานั้น มีความหวังขึ้นพอสมควร หลังจากมีการพูดจากัน ส่วนการถ่ายโอนงานภารกิจต่างๆ นั้น จะต้องเจรจากับกระทรวงต่างๆ ที่ต้องการจะถ่ายโอนภารกิจให้กับองค์การบริหารส่วนจังหวัด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท