Skip to main content
sharethis
 
 

 

ประชาไท -6 ส.ค. 48        "เรากำลังพัฒนาและแก้ไขไม่ใช่ประจานกันเอง  ผมไม่ใช่ว่าคณะ กรรมการสิทธิมนุษยชน แต่ผมว่าสื่อด้วยที่ได้ประจานประเทศไปทั่วโลก  ผมว่ามาช่วยกันคิดช่วยกันทำดีกว่า  เพราะนี่คือประเทศของเรา  ต้องนึกถึงประเทศของเรา  เราต้องเดินไปด้วยกัน  ไม่ใช่มาล่มเรือเสียก่อน  ผมจะทำทุกอย่างเพื่อให้สิทธิมนุษยชนยกระดับมากที่สุดและเร็วที่สุด  โดยมีกลไกภาครัฐและภาคส่วนต่างๆ ร่วมมือกัน ผมขอร้องว่าอย่ามาประจานประเทศตัวเองเลยครับ"  พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร  นายก รัฐมนตรี  กล่าว

 

 

 

วันนี้ที่  โรงแรมโซฟิเทล  กรุงเทพฯ มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ  "สิทธิมนุษยชนสังคมไทย...มาตร ฐานสู่การปฏิบัติ"  โดยการริเริ่มของกระทรวงยุติธรรม ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและองค์กรพัฒนาเอกชนด้านสิทธิฯ  โดยมี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  เป็นประธานการประชุม   

 

 

 

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า  " ผมคิดว่าทุกสังคมต้องมีการตรวจสอบและถ่วงดุล  ไม่ใช่ขัดแข้งขัดขากัน สังคมต้องการดุลยภาพ  จะมาสนองความรู้สึกของตนเองเพียงอย่างเดียวคงไม่ได้  ถ้าคณะกรรม การสิทธิฯ คิดว่ารัฐต้องปรับปรุงต้องมาบอกกัน"

 

 

 

"สื่อมวลชนบางฉบับไม่ไหวจริงๆ การอยู่ร่วมกันต้องมีจริยธรรมร่วมกัน ขอเถอะนี่คือ ประเทศของเรา ผมก็อยู่ได้เท่าที่ประชาชนให้อยู่  เราต่างก็มาทำหน้าที่  ผมเคารพสื่อ  สื่อก็ต้องเคารพผมในการทำงานให้ประเทศ"  นายกรัฐมนตรี  กล่าว

 

 

 

พ.ต.ท. ทักษิณ  เห็นว่า สังคมเปลี่ยนแปลงไป  ทุกฝ่ายรวมถึงวัฒนธรรมการทำงานก็จำเป็นต้องเปลี่ยนตาม  ซึ่งขณะนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านของยุคสมัยจากระบบกล่าวหาสู่ปรปักษ์  ด้วยความเคยชินของผู้บังคับใช้กฎหมาย 

 

 

 

"ตอนนี้รถไฟแต่ละขบวนยังไปไม่พร้อมกัน  มีหลายส่วนที่ต้องพากันเดิน  ไม่ใช่ต่างไปเรียกหาเสรีภาพให้ตนเองขณะที่ไปละเมิดสิทธิของคนอื่น  ซึ่งถ้ากติกาไม่สมบูรณ์ก็ต้องมีการปรับ"

 

 

 

อย่างไรก็ตาม  นายกรัฐมนตรี  มองว่า  การปรับปรุงสิทธิมนุษยชน ต้องรวมถึงประชาชนทั้งหลายแม้ไม่มีสัญชาติไทยก็ตาม  ก็ต้องเคารพศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์  ต้องดูสิทธิขั้นพื้นฐานในการดำรงความเป็นคน  เช่นคนจนไม่มีโอกาส รัฐจึงต้องเข้าไปให้โอกาส  ดังนั้น กระบวนการแก้ปัญหาความยากจนรวมถึงปัจจัยสี่  จึงเป็นนโยบายที่ต้องทำซึ่งรัฐบาลต้องทำให้ได้ใน 4 ปีนี้

 

 

 

พร้อมกันนั้น  นายกรัฐมนตรีรับปากว่า  จะมีการร่างแผนแม่บทสิทธิมนุษยชน โดยจะปรากฏบนเว็บไซด์  เพื่อให้ประชาชนแก้ไขแนะนำได้สะดวกและมีการตรวจสอบไดเตลอดเวลา ซึ่งช่วยให้ตื่นตัวตลอดเวลาและพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตามวัฒนธรรมของโลก 

 

 

ยิ่งไปกว่านั้น  พ.ต.ท. ทักษิณ  ได้ย้ำว่ารัฐบาลจะตั้งศูนย์พิสูจน์บุคคลเพื่อตรวจสอบการร้องเรียนในกรณีเกี่ยวกับตำรวจอุ้มผู้ต้องหา  และพร้อมยินดีจัดงบประมาณให้องค์กรพัฒนาเอกชน(เอ็นจีโอ)  เนื่องจากเห็นว่าเป็นองค์กรที่ทำงานเพื่อสังคมอีกด้วย 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net