Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 5 ส.ค.48        องค์กรสิทธิมนุษยชนในนครนิวยอร์ค "ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์" ออกจดหมายเปิดผนึกถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่าการออก พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 จะทำให้สถานการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้รุนแรงขึ้น


 


นายแบรด อดัมส์ หัวหน้าฝ่ายเอเชียของฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ กล่าวว่า พ.ร.ก.ฉบับนี้จะมีผลบั่นทอนกฎหมายฉบับอื่นที่มุ่งพิทักษ์สิทธิประชาชนจากการถูกตรวจค้นและกักขัง รวมถึงการใช้ความรุนแรงต่อนักโทษ นายกรัฐมนตรีจึงควรยกเลิก พ.ร.ก.ฉบับนี้ไปก่อน และนำเข้าหารือในที่ประชุมรัฐสภา สมัยนิติบัญญัติที่กำลังจะมีขึ้นในปลายเดือนส.ค.นี้


 


ทั้งนี้ จดหมายเปิดผนึกดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่ในวันพรุ่งนี้ (6 ส.ค.) กระทรวงยุติธรรมจะจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่องสิทธิมนุษยชนสังคมไทย มาตรฐานสู่การปฏิบัติ ณ โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทรัล พลาซ่า โดยมี นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์สถานการณ์ รวมทั้งแนวทางการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในสังคมไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net