Skip to main content
sharethis

                           อัลเบอร์ต ไอน์สไตน์
                           ถนนโอลด์โกรพ
                           แนสซอพ้อยต์
                           โปโกนิค  ลองไอแลนด์


2 สิงหาคม ค.ศ. 1939



กราบเรียน ฯพณฯ แฟรงคลิน ดี รูสเวลต์ 


   ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ที่เคารพ



ข้าพเจ้ามีโอกาสได้อ่านต้นฉบับรายงานการศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้ของ อี.เฟอร์ไม และ แอล.ไซราร์ด ทำให้คาดหมายว่า ธาตุยูเรเนียมจะเป็นแหล่งพลังงานสำคัญตัวใหม่ในอนาคตอันใกล้  สถานการณ์นี้จำเป็นต้องจับตามอง และฝ่ายบริหารอาจต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งโดยเร่งด่วนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการณ์นี้   ด้วยเหตุนี้ ข้าพเจ้าจึงถือเป็นภาระหน้าที่ ในการนำกราบเรียนต่อ ฯพณฯ เพื่อทราบเกี่ยวกับข้อเท็จจริง พร้อมข้อเสนอดังนี้:


 


ช่วงสี่เดือนที่ผ่านมา งานของ จูเรียต ในฝรั่งเศสก็ดี เฟอร์ไม และไซราร์ด ในอเมริกาก็ดี  แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่จะก่อกำเนิดปฏิกิริยาลูกโซ่ขนาดใหญ่ จากแร่ยูเรเนียม อันนำมาซึ่งพลังขนาดมหาศาลและธาตุคล้ายเรเดียมตัวใหม่  ถึงตอนนี้ ค่อนข้างเป็นที่แน่ชัดว่า สิ่งนี้จะประสบความสำเร็จในอนาคตอันใกล้


 


การณ์นี้อาจนำไปสู่การสร้างระเบิดปรมาณูต่อไป แม้ยังไม่สามารถยืนยันแต่มีความเป็นไปได้ว่า สามารถสร้างระเบิดอานุภาพมหาศาลแบบใหม่นี้ได้ ระเบิดดังกล่าวสามารถลำเลียงไปทางเรือ เมื่อโจมตีย่อมสร้างอำนาจทำลายล้างอย่างรุนแรงแก่ท่าเรือตลอดจนพื้นที่โดยรอบ แต่คงยังไม่สามารถลำเลียงระเบิดแบบนี้ไปทางเครื่องบิน


 


สหรัฐอเมริกามีแหล่งแร่ยูเรเนียมคุณภาพปานกลางน้อยมาก อย่างไรก็ตาม ยังมีแหล่งแร่ยูเรเนียมคุณภาพดีในแคนาดา เช็คโกสโลวาเกีย  ส่วนแหล่งที่ดีที่สุดนั้นอยู่ใน คองโก


 


การดำเนินการดังกล่าว ฯพณฯ จำเป็นต้องจัดให้มีการปฏิสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องระหว่างฝ่ายบริหารกับคณะทำงานนักฟิสิกส์ในอเมริกา ผู้ทำงานเกี่ยวกับปฏิกิริยาลูกโซ่  วิธีหนึ่งที่สามารถนำไปสู่ความสำเร็จคือ ฯพณฯ จำเป็นต้องมอบอำนาจตัดสินใจให้กับผู้หนึ่งผู้ใดที่ท่านไว้วางใจ และดำเนินการอย่างเป็นความลับไม่เกี่ยวข้องกับทางราชการ หน้าที่ความรับผิดชอบของเขาผู้นี้มีดังต่อไปนี้:


ก)      ประสานงานกับหน่วยงานของรัฐ รายงานความก้าวหน้าของโครงการฯ ตลอดจนให้การเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินการของรัฐ ให้ความสนใจเป็นพิเศษเกี่ยวกับปัญหาความปลอดภัยในการจัดหาธาตุยูเรเนียมจากแหล่งแร่ไปยังสหรัฐอเมริกา


ข)      กำกับดูแลให้โครงการทดลองดำเนินไปอย่างรวดเร็ว สถานการณ์ปัจจุบันโครงการทำนองนี้ดำเนินการอยู่ในห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัยภายใต้ขอบเขตจำกัดด้านงบประมาณ  รัฐจำเป็นต้องสนับสนุนเงินทุนให้แก่ห้องปฏิบัติการดังกล่าว โดยทำเป็นข้อตกลงผ่านตัวแทนลับ ในรูปแบบของเงินทุนสนับสนุนการวิจัย หรืออาจดำเนินการในรูปของความร่วมมือกับห้องปฏิบัติการด้านอุตสาหกรรมที่มีเครื่องมืออุปกรณ์ที่จำเป็นพร้อมสรรพ


 


ข้าพเจ้าตระหนักว่า เยอรมนีหยุดการจำหน่ายแร่ยูเรเนียมจากเหมืองในเช็คโกสโลวาเกียแล้ว เป็นที่เข้าใจกันดีว่า ฟอน ไวซาคเกอร์ ผู้นำระดับสูงของเยอรมนีมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับสถาบันไกเซอร์-วิลเฮล์มในเบอร์ลิน ที่มีชาวอเมริกันจำนวนหนึ่งปฏิบัติงานด้านยูเรเนียมอยู่ที่นั่น และโครงการยูเรเนียมดังกล่าวของสถาบันแห่งนั้น ได้กลับมาดำเนินการอีกแล้วในขณะนี้


 


                                                            ด้วยความเคารพยิ่งจากใจจริง


 



                                                                  (อัลเบอร์ต ไอน์สไตน์)


 


 


 


                                                                                                                          ทำเนียบขาว วอชิงตัน


                                                                                    19 ตุลาคม ค.ศ. 1939


ท่านศาสตราจารย์ที่รัก,

            ข้าพเจ้าขอขอบคุณสำหรับจดหมายของท่าน รวมทั้งเนื้อหาสำคัญอันน่าสนใจยิ่งในจดหมายนั้น
            ข้าพเจ้าตระหนักว่า ด้วยข้อมูลสำคัญนี้ จะต้องมีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นชุดหนึ่ง ดำเนินการโดยสำนักงานมาตรฐาน พร้อมตัวแทนจากกองทัพบก และกองทัพเรือที่คัดสรรมาเพื่อพิจารณาข้อเสนอแนะของท่านอย่างถี่ถ้วนในประเด็นที่เกี่ยวกับธาตุยูเรเนียม
            ข้าพเจ้ายินดีเสนอให้ ดร. สาชส์ เป็นผู้ประสานงาน และทำงานร่วมกับ คณะกรรมการชุดนี้ ข้าพเจ้าเชื่อว่าจะเป็นการทำงานที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
ในส่วนที่เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว
            โปรดรับความขอบคุณจากข้าพเจ้าด้วยใจจริง
                                                                              


( แฟรงคลิน ดี รูสเวลต์)


ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา
ทำเนียบขาว  วอชิงตัน ดี.ซี.


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net