Skip to main content
sharethis

 



 


ประชาไท - 8 ส.ค.48        "สถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น จะยังคงทรงตัวในระดับสูงอีกอย่างน้อย 2 ปี ถ้าไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงอะไรมาช่วยเสริม หลังจากนั้นหากจะปรับลดลงมาบ้างก็คงเพียงเล็กน้อย เพราะพลังงานทดแทนที่น่าจะมีมากขึ้น"


 


นายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวในงานสัมมนาวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก โดยระบุด้วยว่าอีกสาเหตุหนึ่งที่อาจทำให้ราคาน้ำมันปรับลดลงบ้างในอนาคตคือ การปรับค่าเงินหยวนของจีน ซึ่งจะส่งผลให้การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนลดความร้อนแรงลง โดยปัจจุบันจีนบริโภคน้ำมันเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐ


 


นายชัยวัฒน์อธิบายว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นในปัจจุบันมาจากความต้องการใช้น้ำมันของโลกสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่กำลังการผลิตมีจำกัด และประเทศแถบตะวันออกกลางก็ใช้กำลังการผลิตค่อนข้างเต็มที่แล้ว ส่วนการลงทุนสร้างโรงกลั่นใหม่ก็ต้องใช้เวลาพอสมควร เมื่อรวมเข้ากับการเก็งกำไรของกองทุนเก็งกำไร(เฮดจ์ฟันด์) ยิ่งทำให้ราคาผันผวนมากขึ้นไปอีก


 


สำหรับผลกระทบต่อประเทศไทยนั้น นายชัยวัฒน์ระบุว่า ตอนนี้กองทุนน้ำมันใช้เงินในการตรึงราคาน้ำมันที่ผ่านมาไปแล้วกว่า 90,000 ล้านบาท อีกทั้งมูลค่าการนำเข้าน้ำมันนั้นคิดเป็น 15% ของการนำเข้าทั้งหมด ทำให้มีผลต่อการขาดดุลการค้า และอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น 3.3-4% เนื่องการกระทบกับภาคขนส่งอย่างชัดเจน


 


"ตอนนี้ทุกบริษัทหันมาร่วมมือกับรัฐบาลอย่างยิ่ง เพื่อผลักดันยุทธศาสตร์การใช้พลังงานทดแทน" นายชัยวัฒน์กล่าวพร้อมระบุว่า รัฐบาลมีเป้าหมายจะใช้ NGV แทนเบนซิน-ดีเซล ให้ได้ 10% ภายในเดือน ธ.ค.2551 จะใช้แก๊สโซฮอล์ แทนเบนซิน95 ทั้งหมดภายใน 1 ม.ค. 2550 รวมทั้งการใช้ไบโอดีเซล ซึ่งในโครงการหลังนี้ได้กำหนดพื้นที่เพาะปลูกปาล์มทั้งในประเทศ และประเทศเพื่อนบ้านไว้หมดแล้ว คาดว่าจะเริ่มโครงการได้ในอีก 2-3 ปี


 


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ในส่วนของแก๊สโซฮอล์นั้นเริ่มจำหน่ายแล้วกว่า 50 ล้านลิตรต่อเดือนในทั่วประเทศ โดยมีสถานีบริการทั้งหมด 1,500 กว่าแห่งจาก 4,000 กว่าแห่ง


 


"ปัญหาของแก๊ซโซฮอล์ตอนนี้ก็คือ ความไม่แน่นอนของต้นทุน รัฐบาลต้องสร้างความชัดเจนในส่วนนี้ เพราะขณะนี้ราคาเอทานอลจากโรงงานนึกจะขึ้นก็ขึ้น เราหวังว่าโรงงานที่กำลังจะเปิดในเดือนหน้าที่ผลิตเอทานอลจากมันสำปะหลังจะราคาถูกกว่าแหล่งเดิม" รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฯ กล่าว


 


ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยมีโรงงานผลิตเอทานอลที่นำไปผสมกับเบนซินเพื่อออกมาเป็นแก๊สโซฮอล์โดยใช้โมลาส (กากน้ำตาล) เพียง 2 แห่ง ซึ่งกำหนดราคาไว้ที่ 15 บาท/ ลิตรเป็นเวลา 3 เดือน (ก.ค.-ก.ย.)หากโรงงานแห่งใหม่ที่ผลิตเอทานอลจากมันสำปะหลังซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่าไม่แล้วเสร็จตามกำหนดในเดือนก.ย. อาจทำให้ต้องปรับราคาเอทานอลเพิ่มจาก 15 บาท เป็น 19 บาท/ลิตร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net