นักเศรษฐศาสตร์ห่วง "เอฟทีเอ" เดินหน้าไม่ดูผลเสีย

 

ประชาไท—8  ส.ค.48       "ผมเป็นห่วงการเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรี(เอฟทีเอ)  เพราะที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้ดึงองค์ความรู้จากระบบเศรษฐกิจมาใช้  ไปๆ มาๆ ก็ขึ้นตรงกับความเห็นดีเห็นงามของผู้นำอย่างเดียว  โดยใช้แต่โมเดลทางคณิตศาสตร์เป็นหลักทำให้ไม่เห็นรายละเอียด  ทั้งที่โดยพื้นฐานแล้วควรไปศึกษาก่อน"

 

 

 

 

รศ.ดร.สุทธิพันธ์ จิราธิวัฒน์  ประธานคณะกรรมการศูนย์วิจัยเศรษฐศาสตร์  และศูนย์เศรษฐกิจระหว่างประเทศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในงานสัมมนา"นโยบายการค้าระหว่างประเทศ:  ปัจจุบันและอนาคต" จัดโดยคณะเศรษฐศาสตร์  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

 

 

 

 

รศ.ดร.สุทธิพันธ์  ได้ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ที่ผ่านมาการเจรจาเอฟทีเอของไทยกับประเทศต่างๆ นั้นเน้นการตีความในทางการเมืองเป็นหลัก  แล้วค่อยดูผลกระทบทีหลัง 

 

 

                     

 

 

"การเจรจาเอฟทีเอตอนนี้ก็เดินไป ส่วนที่เหลือก็เก็บกวาดเอาทีหลัง เราละเลยส่วนที่มีปัญหาเช่น การส่งเสริมโคนมในประเทศ  ทั้งๆ ที่ทำเอฟทีเอกับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ซึ่งเราสู้เขาไม่ได้ สำหรับอุตสาหกรรมนมยังไงก็เหลือนมสดอย่างเดียวที่พอไปได้  เราจะกู้การผลิตนมสดได้อย่างไร หากมีต้นทุนสูงก็ต้องหาแนวทางปรับปรุงไปทำอย่างอื่น ซึ่งผลกระทบในแต่ละเรื่องแต่ละด้าน ต้องจัดการให้สัมพันธ์กัน"รศ.ดร.สุทธิพันธ์กล่าว

 

 

 

 

 

นอกจากนี้รศ.ดร.สุทธิพันธ์  ยังมองว่า  ไทยมีปัญหาด้านความพร้อมขององค์กรตรวจสอบสินค้าที่ยังไม่มีคุณภาพมาตรฐาน ขณะที่ไทยจะไปค้ากับต่างประเทศต้องผ่านมาตรฐานของต่างประเทศ  นอกจากนี้การเจรจาข้อตกลงเอฟทีเอของไทยได้ทำพร้อมกันกับหลายๆ ประเทศ  ในขณะที่จำนวนเจ้าหน้าที่มีน้อย  ทำให้ไม่สามารถติดตามเรื่องต่างๆ ให้ครอบคลุมได้

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ  ระบุว่า  "เอฟทีเอกับสหรัฐฯ ผมค่อน ข้างเป็นห่วง เพราะใช้เกณฑ์ที่เข้มข้นกว่าในWTO เช่น  สิทธิบัตรในพืชและสัตว์  ซอฟแวร์  ฯลฯ  ซึ่งกฎเกณฑ์ของ WTO ไปไม่ถึง  เอฟทีเอไทย-สหรัฐจึงอาจกลายเป็นเครื่องมือที่เรายอมรับสหรัฐไปแล้วในตัว"

 

 

 

 

 

 "อย่างไรก็ตาม ความยุ่งยากซับซ้อนของเอฟทีเอจะทำให้ไทยกลับสู่ WTO เพราะตอนนี้เหมือนก๋วยเตี๋ยวผัดไทผสมฝรั่ง  ยุ่งเหยิงเหมือนยุงตีกัน  ทั้งความไม่สอดคล้องของนโยบายทั้งภายในและภายนอก"รศ.ดร.สุทธิพันธ์กล่าว

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท