งบบานปลาย "แม้ว" พับเส้นทางผ่าอ่าว "แหลมผักเบี้ย"

ประชาไท - 8 ส.ค.48        พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ถึงโครงการก่อสร้างเส้นทางลัดผ่าอ่าวไทย สมุทรสาคร-แหล่มผักเบี้ย-ชะอำ ว่า ขณะนี้ได้ข้อสรุปแล้วว่ารัฐบาลมีแนวโน้มจะยกเลิกโครงการ เนื่องจากปัญหาสิ่งแวดล้อมและค่าก่อสร้างที่สูงเกินประมาณการไว้ โดยขณะนี้กำลังศึกษาเส้นทางอื่นเพื่อไปสู่หัวหิน เพราะเส้นทางปัจจุบันมีความหนาแน่นมากโดยเฉพาะเสาร์-อาทิตย์

 

"ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่เป็นเรื่องขนาดว่าทำอะไรไม่ได้ มันแก้ได้ แต่การจะแก้ปัญหาเพื่อไม่ให้กระทบสิ่งแวดล้อมมากนักมันแพง พอแพงก็ไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน ที่สำคัญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงใย ทรงรับสั่งให้ดูให้ดีให้รอบคอบและคุ้มค่าด้วย เราจึงกลับมาดูกันและคิดว่าเลิกดีกว่า" นายกรัฐมนตรีกล่าว

 

ด้านนายเทิดศักดิ์ เศรษฐมานพ อธิบดีกรมทางหลวงกล่าวว่า มีการตรวจพบสารปรอท ตะกั่ว และซีเรเนียม เป็นตะกอนอยู่ใต้น้ำ ซึ่งหากมีการขุดเจาะวางฐานรากอาจทำให้สารเหล่านี้ฟุ้งกระจายเป็นอันตรายต่อชีวิตของสัตว์น้ำ ทางสำนักนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ (สผ.) จึงให้ความเห็นว่าควรยุติโครงการไปก่อน นอกจากนี้ยังพบว่าราคาวัสดุก่อสร้างต่างๆ ปรับเพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนการก่อสร้างเส้นทางในทะเล ระยะทาง 47 กิโลเมตร เพิ่มจาก 3.2 หมื่นล้านบาท เป็น 4 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตาม ทางกรมฯ จะนำงบเบื้องต้น 4,800 ล้านบาทที่ได้รับอนุมัติในปี 2548 ไปใช้ในโครงการอื่น ๆ ทดแทน

 

 

ทั้งนี้ อธิบดีกรมทางหลวงชี้แจงแนวโน้มการชะลอโครงการดังกล่าวตั้งแต่เดือนมิถุนายนแล้ว โดยระบุว่าจะนำโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่ - บ้านโป่ง มูลค่า 12,000 ล้านบาท ที่เคยศึกษาไว้นำกลับมาพิจารณาใหม่ คาดว่ามูลค่าโครงการก่อสร้างจะเพิ่มขึ้นเป็น 15,000 ล้านบาท รวมทั้งต้องดูด้วยว่าจะมีการขยายเส้นทางออกไปถึงชะอำด้วยหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท