Skip to main content
sharethis

สำนักข่าว S.H.A.N รายงานว่า ชาวบ้านในเมืองเชียงตุง ภาคตะวันออกรัฐฉาน ถูกทหารพม่ายึดที่ดินทำกินไปโดยไม่ได้รับแจ้งเหตุผลและไม่ฟังเสียงอ้อนวอนใดๆ ส่งผลให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอันมาก

ทั้งนี้ เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา ทางการพม่าออกคำสั่งให้หน่วยงานต่างๆ ของรัฐทั่วประเทศจัดหาที่ดินเพื่อทำการเกษตร โดยกำหนดให้แต่ละหน่วยงานมีพื้นที่เพื่อทำการเกษตรเป็นของตนเองอย่างน้อย 500 ไร่ โดยอ้างว่าเพื่อต้องการให้แต่ละหน่วยงานมีรายได้เสริมและช่วยแบ่งเบาภาระให้กับรัฐบาล


 

และเมื่อวันที่ 12 .. 48 ที่ผ่านมา ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงตุง ที่อยู่ทางภาคตะวันออกรัฐฉาน ห่างชายแดนไทยด้านอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายประมาณ 160 กม. ได้รับคำสั่งจากพลจัตวา มิ้นอ่องหล่าย แม่ทัพภาคสามเหลี่ยมให้สั่งการให้กรมที่ดินเข้าไปตรวจวัดที่ดินของชาวบ้านและให้ยึดเป็นของหลวงเพื่อสนองตอบความต้องการของรัฐบาล

โดยที่ดินที่ถูกทหารพม่ายึดในครั้งนี้อยู่บริเวณโดยรอบพระธาตุเจ๋งเป็ง  ในตำบลกาดฟ้า ห่างจากตัวเมืองเชียงตุงประมาณ 7 ไมล์ มีเนื้อที่ประมาณ 500 ไร่  หลังจากประกาศยึดแล้ว  ทางกรมที่ดินได้แบ่งที่ดินส่วนหนึ่งให้เหล่าทหารผ่านศึก  เพื่อใช้สำหรับปลูกยางพาราแล้ว

แหล่งข่าวจากชาวบ้านคนหนึ่งเล่าว่า ก่อนหน้านี้  พื้นที่ดังกล่าวเคยถูกทหารพม่าประกาศยึดมาแล้วครั้งหนึ่ง   แต่ชาวบ้านผู้เป็นเจ้าของได้ร้องขอและได้จ่ายเงินให้กับทหารพม่าจึงได้รอดพ้นจากการถูกยึด   จนกระทั่งมาถึงปัจจุบันทหารพม่าได้ออกคำสั่งยึดโดยไม่ได้ให้เหตุผลรวมทั้งไม่ฟังเสียงร้องขอใดๆ   ทำให้ชาวบ้านต่างได้รับความเดือนร้อยไปตามๆ   เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว  ผู้เป็นเจ้าของซึ่งมีหลายคนได้ร่วมกันปลูกต้นขี้เหล็กไว้เป็นจำนวนมาก  ซึ่งช่วยให้ชาวบ้านได้มีฟืนใช้ตลอดทั้งปี


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net