Skip to main content
sharethis

ประชาไท-9 สค. 48          "ครม." เห็นชอบ "ร่างนโยบายมั่นคงแห่งชาติทางทะเล ปี48-52" หนุนพัฒนากองกำลังทางเรือ ให้ความสำคัญ เรื่องการแก้ปัญหา โจรสลัด การก่อการร้าย และอาชญากรรมข้ามชาติ


 


นายดนุพร ปุณณกันต์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะ รัฐมนตรีวานนี้(9 ส.ค.) ว่า ครม.เห็นชอบ ร่างนโยบาย ตามข้อเสนอของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)  โดยสาระของร่างฯ เน้นไปที่ความมั่นคงเป็นหลัก ทั้งในด้านความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยในการใช้ทะเล และการปราบปรามผู้กระทำผิดทางทะเล เพื่อธำรงไว้ซึ่งอำนาจอธิปไตย การรักษาสิทธิ์และคุ้มครองสิทธิ์ทางทะเล รวมทั้งให้ระบบการคมนาคมขนส่งทางทะเลสามารถทำได้อย่างเต็มที่และต่อเนื่อง


 


ทั้งนี้แผนฯ ดังกล่าว มุ่งที่จะพัฒนากองกำลังทางเรือ รวมถึงการพัฒนาศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล(ศรชล.) ให้มีขีดความสามารถและบทบาทเพิ่มขึ้น ทั้งนี้จะเน้นนโยบายที่ให้ความสำคัญกับเรื่อง โจรสลัด ยาเสพติด การก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติ และกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดให้มี หน่วยงานยามฝั่ง


 


นอกจากนี้ ร่างดังกล่าวยังสนับสนุนการเชื่อมโยงเส้นทางการคมนาคมระหว่างด้านอันดามันกับด้านอ่าวไทย และจะเสริมเครือข่ายคมนาคมทางทะเลกับเพื่อนบ้านและภูมิภาคอีกด้วย รวมทั้งจะมีการเร่งรัดให้ทำการจัดตั้งสถาบันอิสระ เพื่อทำหน้าที่เสนอแนะนโยบายและยุทธศาสตร์ทางทะเล


 


ในส่วนของภาคประชาชน ร่างนโยบายความมั่นคงฯ เสนอให้มีการสร้างระบบหมู่บ้านเพื่อความมั่นคงทางทะเลขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเกิดจิตสำนึกและตระหนักถึงความสำคัญของทะเล และเข้ามามีส่วนร่วมในการปกป้องและรักษาความมั่นคงทางทะเล โดยระบบหมู่บ้านดังกล่าวจะสามารถมีส่วนในการใช้ประโยชน์ การอนุรักษ์และฟื้นฟูทะเลต่อไป


 


เป็นที่น่าสังเกตว่า สมช.นำเสนอร่างนโยบายความมั่นคงทางทะเล ในช่วงเวลาที่ชาติอาเซียนโดยเฉพาะ มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ รวมทั้งประเทศไทย พยายามจัดการกับปัญหาโจรสลัดบริเวณช่องแคบมะละกา


 


ทั้งนี้ รัฐบาลทั้ง 4 ประเทศ โดยเฉพาะมาเลเซียปฏิเสธอย่างหนักแน่นว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นบริเวณช่องแคบมะละกา ไม่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย และคัดค้านข้อเสนอของชาติมหาอำนาจโดยเฉพาะ สหรัฐ ที่เสนอตัวส่งกำลังเข้ามาลาดตระเวนในบริเวณดังกล่าว


 


ช่องแคบมะละกาเป็นหนึ่งในพื้นที่ทางน้ำที่สำคัญที่สุดของโลก โดยมีเรือสินค้าประมาณ 50,000 ลำที่ขนส่งสินค้าที่คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 ของโลก แล่นผ่านช่องแคบแห่งนี้ในแต่ละปี


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net