Skip to main content
sharethis

ประชาไท—10 ส.ค. 48      วิศวกรไทยในองค์การนาซ่าชี้นักวิจัยไทยไร้ประโยชน์  แถมผลาญเงินชาติมหาศาล  แนะผู้ใหญ่ในวงการปฏิวัติความคิด  นำงานวิจัยมาสร้างรายได้เข้าช่วยประเทศบ้าง 


 


ดร.ธวัช  วิรัตติพงษ์  ได้ปาฐกถาพิเศษเรื่อง  "มองโลกจากอวกาศ....ประเทศไทยเปลี่ยนไปอย่างไร"  โดยปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้จัดการห้องปฏิบัติการสำรวจอวกาศที่ไม่ใช่มนุษย์  องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา  (นาซ่า) ได้เปิดมุมมองต่อประเทศไทยไว้อย่างน่าสนใจ


 


ทั้งนี้  ดร.ธวัช  กล่าวในประเด็น  "มองโลกจากอวกาศ  เห็นประเทศไทยเป็นอย่างไร" ว่า  "ในประเทศของเรามีคนไทยหลายพันหลายหมื่นคนที่เก่งและมีฝีมือแต่ไม่มีโอกาสแสดงออก  ซึ่งหลายคนไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่าเก่งกว่าคนประเทศอื่น  แต่น่าเสียดายที่ ผู้บริหารการวิจัยระดับสูงของประเทศมองไม่เห็นทรัพย์สินทางปัญญาที่เรามีอยู่ในขณะนี้"


 


ยิ่งไปกว่านั้น  ดร.ธวัช  ยังมองว่า  ผ่านมา30-40 ปี ประเทศไทยได้ลงทุนสร้างคนไปเรียนหนังสือหลายแสนล้านบาท  ตกประมาณปีละ 8 พันกว่าล้านบาท    ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวมาจากพ่อแม่พี่น้องแรงงาน ชาวไร่ชาวนา ที่ส่งคนไทยไปเรียนทั้งในประเทศและต่างประเทศ  รวมถึงลงทุนซื้อเครื่องไม้เครื่องมือเทคโนโลยีต่างๆ  แต่บุคคลเหล่านี้กลับไม่สามารถนำความรู้ที่ร่ำเรียนมาใช้ให้เกิดเป็นรายได้เข้าประเทศ  หรือเพื่อมาช่วยประชาชนเหมือนอย่างประเทศญี่ปุ่น  เกาหลี  จีน  และอินเดีย 


 


"คนที่ไปเรียนรู้วิทยาการต่างๆ ในประเทศอื่นเขามีส่วนนำรายได้เข้าประเทศของเขา แต่ตอนนี้คนไทยไม่นำรายได้เข้าประเทศแถมยังต้องใช้เงินของประเทศช่วยอีก  แล้วเราจะทำอย่างไร"  ดร.ธวัช  กล่าว


 


ขณะที่  ดร.ธวัช  เห็นว่า  "เราจะต้องหยุดผลาญเงินวิจัยของประเทศเสียที  คิดดูปีละ 8 พันล้านบาท  ชาวนาหมดข้าวไปเท่าไรถึงจะได้เงินขนาดนี้ ต้องเลี้ยงนักวิจัยจนจบปริญญาตรีปริญญาเอก  แล้วประชาชนยังต้องเลี้ยงให้ทำวิจัยกันอีก  ซึ่งนักวิจัยเองก็อยากช่วยประเทศ  ช่วยประชาชน  แต่ในพวกผู้ใหญ่ เช่นระดับผู้อำนวยการศูนย์วิจัย  ยังมองไม่เห็นวิธีดึงคนไทยที่มีความสามารถไม่ว่าสาขาใด  มาทำอะไรสักอย่างที่ก่อให้เกิดรายได้  หรือเป็นผลลัพธ์ขึ้นมา"


 


นอกจากนี้  นายช่างใหญ่ยังกล่าวต่อไปว่า ประเทศไทยต้องมีการปฏิวัติระบบการวิจัย เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยยังทำไม่ถูก  ทั้งนี้  ที่ถูกต้องคือการทำวิจัยเพื่อนำไปสู่ผลิตภัณฑ์และสินค้า ซึ่งจะช่วยลดการนำเข้าและสร้างรายได้ให้แก่ประเทศได้


 


อย่างไรก็ดี  ดร.ธวัช  กล่าวย้ำว่า  "ผมคิดว่าถ้าไม่มีรายได้จากการพัฒนาวิจัย  ก็จะไม่มีเงินไปช่วยพวกชาวนาชาวไร่ได้  ซึ่งพวกเขาเลี้ยงคุณจนเรียนจบแล้วหลังจากนั้นคุณก็ต้องเลี้ยงประเทศด้วย  ผมรู้ว่าการวิจัยมีประโยชน์แต่ก็ต้องหาเงินเข้าประเทศได้ด้วย"


 


ทั้งนี้  การออกมาพูดดังกล่าว  นายช่างนาซ่า  พูดชัดเจนว่าตนไม่ได้ต่อต้านหรือขัดแย้งกับรัฐบาล  แต่ด้วยมีความเชื่อว่าคนไทยมีความสามารถ  และการวิจัยควรพัฒนาให้สามารถช่วยเหลือทางด้านเศรษฐกิจได้ด้วย  ไม่ใช่มีไว้ขึ้นหิ้ง  หรือเป็นเพียงเศษกระดาษ


 


"กลไกขับเคลื่อนระดับผู้อำนวยการยังเป็นปัญหาอยู่   บางท่านปรับตัวช้า  บางท่านไม่ยอมปรับตัว  ที่แย่มากๆ คือบางท่านต่อต้านด้วยซ้ำไป  ผมเห็นว่าการวิจัยต้องพัฒนาเป็นผลิตผลและต้องนำรายได้เข้าประเทศด้วย"  นายช่างนาซ่า  กล่าวย้ำอีกรอบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net