Skip to main content
sharethis

 








 

 

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-11  ส.ค.48        คนลุ่มน้ำแตงตอนล่างลุกขึ้นโวยรัฐ  ไม่ยอมชี้แจงผลกระทบโครงการผันน้ำแม่แตง-แม่งัด-แม่กวง ในขณะที่ภาครัฐเร่งเดินหน้าจัดทำแผนบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำปิงตอนบน 

 



ที่ห้องประชุมอำเภอหางดง  จ.เชียงใหม่  มีการประชุมเชิงปฏิบัติการการส่งเสริมขีดความสามารถการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ   โดยกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) จัดขึ้น  โดยมีคณะทำงานลุ่มน้ำปิงตอนบนในระดับตำบล และระดับอำเภอ  รวมทั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำแม่แตงตอนล่าง เข้าร่วมประชุม


 


นายอินทอง  ไชยลังกา  สมาชิกเครือข่ายประชาชนผู้ใช้น้ำแม่แตงตอนล่าง  กล่าวว่า  เป็นที่สังเกตว่า  ทางภาครัฐพยายามจะจัดทำแผนงบประมาณในการจัดการน้ำแบบบูรณาการกันอย่างเร่งรีบ  ในขณะที่ประชาชน  ผู้นำชุมชน และกลุ่มผู้ใช้น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำแม่แตงตอนล่าง โดยเฉพาะที่ อ.หางดง แต่กลับไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในโครงการผันน้ำแม่แตง-แม่งัด-แม่กวง ซึ่งถือว่าเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง  แล้วจะบอกว่า เป็นการจัดการน้ำแบบบูรณาการได้อย่างไร


 


นายอินทอน  ทิพย์คำมา  กำนัน ต.บ้านแหวน  คณะกรรมการเครือข่ายลุ่มน้ำแม่ตาช้าง  กล่าวว่า  สิ่งที่น่ากลัวและน่าเป็นห่วงก็คือ  เกษตรกรผู้ใช้น้ำลุ่มน้ำแม่แตง ในเขตพื้นที่ อ.หางดง ไม่มีใครรู้โครงการผันน้ำนี้เลย  เพราะฉะนั้น  การบริหารจัดการน้ำ  จะต้องมีการศึกษาผลกระทบกันให้ถี่ถ้วนและชุมชนต้องเข้าไปมีส่วนร่วมทุกขั้นตอน  ไม่ใช่ว่าจะใช้อำนาจเพียงกลุ่มเดียว


 


ด้าน นายพันธุ์  จันทร์แก้ว  ผู้ใหญ่บ้านแม่ขนิลใต้  กล่าวหลังการประชุมว่า  จริงๆ  แล้ว แผนการจัดการน้ำแบบบูรณาการนั้น  เป็นแนวคิดที่ดี  แต่กลัวว่าการจัดประชุมในครั้งนี้ จะเป็นแผนซ้อนแผน กับโครงการผันน้ำแม่แตง-แม่งัด-แม่กวง โดยเกรงว่าจะนำไปแอบอ้างว่า  คนลุ่มน้ำแม่แตง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าร่วมประชุม  มีการเซ็นชื่อเข้าประชุม  และนำไปสวมรอยว่าทุกฝ่ายเห็นด้วยกับโครงการผันน้ำดังกล่าว


 


ทั้งนี้ ตัวแทนจังหวัดและตัวแทนกรมทรัพยากรน้ำ  ได้กล่าวชี้แจงโดยบอกปัดว่า  กรณี โครงการผันน้ำแม่แตง-แม่งัด-แม่กวง นั้นเป็นเรื่องของกรมชลประทาน  ไม่เกี่ยวกับกรมทรัพยากรน้ำ  ซึ่งคงต้องให้ทางกรมชลประทาน มาชี้แจงเอง 


 


นางสุภาภรณ์  ทองพุก  ประธานศูนย์ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จ.เชียงใหม่ - ลำพูน  ในฐานะวิทยากรลุ่มน้ำปิงตอนบนกล่าวว่า  ตามที่รัฐบาลได้ประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติ เรื่องการจัดการน้ำแบบบูรณาการน้ำ  มีทั้งหมด  25  ลุ่มน้ำหลักทั่วประเทศ ซึ่งลุ่มน้ำปิงตอนบน  ก็เป็นหนึ่งลุ่มน้ำสำคัญที่มีความยาวตั้งแต่ เชียงดาว จ.เชียงใหม่  ไปจนถึงปากน้ำโพ  จ.นครสวรรค์  ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งจะต้องเร่งทำแผนงบประมาณในเชิงบูรณาการ  ให้ชัดเจนและรัดกุมมากยิ่งขึ้น


 


ทั้งนี้เมื่อวันที่  23  พ.ย. 2547  คณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้มีมติเห็นชอบกำหนดให้มีแผนงบประมาณในเชิงบูรณาการ "การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำทั้งระบบ" ประจำปีงบประมาณ 2549  โดยได้มอบหมายให้กรมทรัพยากรน้ำ  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)  ในฐานะสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ  เป็นหน่วยงานหลักในการจัดทำแผนงบประมาณดังกล่าว  โดยยึดตามแผนกลยุทธ์การดำเนินงานตามแนวนโยบายน้ำแห่งชาติ  


 


 


"โดยการดำเนินงานที่ผ่านมา  นอกจากจะพบว่ามีปัญหาในเรื่องการขาดแคลนน้ำ  น้ำท่วม และน้ำเน่าเสียแล้ว  ยังมีปัญหาอีกอย่างหนึ่งในขณะนี้คือ  ปัญหาในการจัดการน้ำ  ซึ่งยังมีความทับซ้อนกันอยู่หลายระดับ   ทั้งนี้  รัฐบาลพยายามที่จะเน้นให้ความสำคัญว่า  ทำอย่างไรถึงจะให้อำนาจการวางแผนจัดการนั้นอยู่ที่หมู่บ้านและตำบล  โดยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จะเป็นผู้มีอำนาจในการเสนอแผนโครงการนี้เข้าไปที่อำเภอเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ  ได้อย่างมีประสิทธิภาพ" นางสุภาภรณ์  กล่าว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net