Skip to main content
sharethis


 


กรุงเทพฯ-11 ส.ค.48              เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2548 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองนายกรัฐมนตรี ได้เข้าพบพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานผลการเดินทางไปพบดาโต๊ะ เสรี อับดุลเลาะห์ อาหมัด บาดาวี นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และดาโต๊ะ เสรี ไซเอด ฮามิด อัลบาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา


 


นายสุรเกียรติ เปิดเผยว่า เป็นการเดินทางไปหารือเรื่องสำคัญตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายหลายเรื่อง ทั้งที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการต่างประเทศ และด้านความมั่นคง ซึ่งที่ผ่านมา มาเลเซียให้ความร่วมมือด้านความมั่นคงดีมาก โดยเฉพาะความร่วมมือเกี่ยวกับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


 


"เรามีคณะกรรมการว่าด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วมสำหรับพื้นที่ชายแดนไทย - มาเลเซีย หรือ JDS (Thailand - Malaysia Committee on Joint Development Strategy for border areas) ที่มีโครงการพัฒนาร่วมครอบคลุมหลายด้าน อาทิ การฝึกอบรม การศึกษา การสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก - ลก ซึ่งมีการเร่งรัดและทบทวนมาตรการต่างๆ เพื่อกระชับความร่วมมือให้สอดคล้องกัน" นายสุรเกียรติ์ กล่าว


 


นายสุรเกียรติ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ตนยังได้แจ้งให้มาเลเซียทราบถึงพัฒนาการในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่การตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ จนพัฒนามาเป็นคณะกรรมการนโยบายเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้


 


นายสุรเกียรติ กล่าวต่อไปว่า จากนี้ไปความร่วมมือต่างๆ จะเป็นรูปธรรมและชัดเจนมากขึ้น มาเลเซียมีความเข้าใจชัดเจนทุกเรื่อง ในอนาคตทั้ง 2 ประเทศ จะมีความร่วมมือกันมากขึ้น โดยเร็วๆ นี้ จะมีการประชุม annual consultation ระดับผู้นำ ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศประสานเรื่องเวลาอยู่ ส่วนเรื่องการส่งตัวบุคคล 2 สัญชาติ ที่ก่อความไม่สงบในภาคใต้ กลับมาให้ไทยดำเนินคดีนั้น ตนไม่ขอลงลึกในรายละเอียด แต่บอกได้ว่า ต่อไปมาเลเซียจะให้ความร่วมมือมากขึ้น และทุกอย่างจะดีขึ้น


 


พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กรณีมาเลเซียไม่ส่งผู้ร้ายที่เป็นบุคคล 2 สัญชาติให้ไทยนั้น เป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ ที่ผ่านมา การทำงานตามแนวพรมแดนระหว่างไทย - มาเลเซียไม่มีปัญหา


 


พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมกล่าวถึงกรณีที่นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองนายกรัฐมนตรี ตนเชื่อว่าทางการมาเลเซีย จะให้ความร่วมมือกับไทยเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว โดยตนจะเดินทางไปมาเลเซียเร็วๆ นี้ เพื่อหารือในทุกๆ เรื่อง เพื่อก่อให้เกิดความร่วมมือกันมากขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net