ชินคอร์ปผงาด ดาวเทียม"ไอพีสตาร์" ขึ้นสู่อวกาศ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ภาพจาก http://www.shincorp.com

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ประชาไท - 11 ส.ค.48      เวลาประมาณ 15.20 น. ดาวเทียมไอพีสตาร์ หรือไทยคม4 ดาวเทียมพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดโลก ของบจม.ชินแซทเทลไลท์ ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศ จากศูนย์อวกาศกิอานา เมืองคูรู จังหวัดโพ้นทะเลเฟรนช์กิอานาของฝรั่งเศส หลังจากล่าช้าจากกำหนดปล่อยไปราว 2 ชั่วโมง โดยก่อนหน้านี้ก็มีการเลื่อนกำหนดส่งดาวเทียมดวงนี้มาแล้วหลายครั้ง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ นาย

สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์  ผู้อำนวยการวิจัยสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) ออกมาให้ความเห็นต่อสื่อมวลชนว่า อะไรคือความภูมิใจของคนไทย เพราะธุรกิจนี้ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เป็นระยะเวลา 8 ปี ซึ่งหมายความว่าจะได้การยกเว้นการเก็บภาษี ทั้งที่ผู้บริหารของ ชิน แซ   ระบุเองว่าจะถึงจุดคุ้มทุนภายใน 1 ปี จึงขอถามว่าในปี 7 ปีที่เหลือใครได้ประโยชน์

 

 

 

 

 

ไอพีสตาร์สร้างโดยบริษัท สเปซ ซิสเต็มส์ ลอเรล (Space Sytem/Loral - SS/L) และมีจรวดแอเรียน5 (Arian 5) ทำหน้าที่ส่งขึ้นอวกาศ ดาวเทียมดวงนี้ใช้เงินลงทุนราว 400 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 16,000ล้านบาท เป็นดาวเทียมรุ่น LS1300-SX ดวงแรกของโลกที่ให้บริการด้านสื่อสารโทรคมนาคมบรอดแบรนด์ ที่ใช้เทคโนโลยีรับส่งสัญญาณดิจิตอล ได้ทั้งข้อมูลภาพและเสียงในเวลาเดียวกันอย่างมีประสิทธิภาพ มีพื้นที่ให้บริการครอบคลุมเอเชียแปซิฟิก 14 ประเทศครอบคลุมประชากรกว่า 2 พันล้านคน โดยจะเริ่มให้บริการกับลูกค้าได้ราวปลายเดือนก.ย.นี้

 

 

 

 

 

นายบุญคลี ปลั่งศิริ ประธานกรรมการบมจ. ชิน คอร์ปอเรชั่น คาดว่าหลังจากนี้ธุรกิจดาวเทียมสื่อสารจะทำรายได้ให้กลุ่มชินคอร์ปเป็นอันดับ 2 รองจากโทรศัพท์มือถือ และกลุ่มชินคอร์ปจะเป็นบกลุ่มธุรกิจเดียวที่มีการให้บริการด้านสื่อสารโทรคมนาคมครบวงจร เฉพาะดาวเทียมดวงนี้มีความสามารถรองรับลูกค้ากว่า 4 ล้านคน  ซึ่งคาดว่า 2-3 ปีจะถึงจุดคุ้มทุนที่จะมีผู้เช่าช่องสัญญาณประมาณ 30-35% โดยขณะนี้ขายไปแล้วประมาณ 20% เป็นตลาดในประเทศไทย 10%ผ่านบริษัท ทีโอที ซึ่งเป็นผู้ให้บริการหลัก

 

 

                   

 

 

นายธนฑิต เจริญจันทร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายการเงินและบัญชี บมจ.ชิน แซทเทลไลท์ กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้าจากประเทศจีน ซึ่งจะมีสัดส่วนการใช้ประมาณ 25% และประเทศอินเดียประมาณ  15% ส่วนโครงการดาวเทียมไทยคม 5 จะแล้วเสร็จประมาณไตรมาส 2 ปี 49 ซึ่งจะใช้เงินลงทุนประมาณ  100  ล้านเหรียญสหรัฐ  หรือประมาณ  4,000 ล้านบาท

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้บจม.ชินแซทเทลไลท์ ได้ขายอุปกรณ์เครือข่ายดาวเทียมไอพีสตาร์ภาคพื้นดิน รวมถึงการเข้าไปลงทุนสร้างสถานีรับสัญญาณภาคพื้นดิน หรือ Gate Way ทั้งในออสเตรเลีย อินเดีย ฯ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านของไทย                  

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท