Skip to main content
sharethis

 









สุภิญญา กลางณรงค์ เลขา คปส.


กรุงเทพฯ-14 ส.ค.48         "คดี น.ส.สุภิญญา นั้น องค์กรด้านสื่อนานาชาติซึ่งมีสมาชิกเป็นนักหนังสือพิมพ์ทั่วโลกกว่า 5 แสนคน ได้ร่วมกันออกจดหมายข่าวแสดงจุดยืนในการสนับสนุน น.ส.สุภิญญา  เพราะเห็นว่า เธอพยายามทำหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก สมควรที่จะได้รับการรับรองสิทธิเสรีภาพในการสื่อสาร ไม่ควรถูกประณามหรือลงโทษ และเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของสื่อและทั่วโลก" น.ส.ลาร่า ฮุค   ตัวแทนสหพันธ์นักหนังสือ พิมพ์สากล กล่าว

 


บ่ายวานนี้(14 ส.ค.)  คณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ หรือ คปส.และตัวแทนสหพันธ์นักหนังสือ


พิมพ์สากล (ไอเอฟเจ) แถลงถึงความคืบหน้ากรณีบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด ฟ้อง น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ เลขาธิการ คปส. และหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ในคดีหมิ่นประมาทและเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวน 400  ล้านบาท


 


น.ส.ลาร่า ฮุค  ตัวแทนไอเอฟเจ  กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะเป็นพยานในศาลให้น.ส.สุภิญญา ทั้งนี้เพื่อยืนยันว่า เสรีภาพสื่อและการแสดงความคิดเห็นของประชาชนนั้น เป็นเสาหลักของระบบประชาธิปไตย หากเสาหลักนี้ถูกละเมิดเท่ากับส่งกระเทือนต่อระบบประชาธิปไตย


 


เธอเห็นว่า การที่ เลขาธิการ คปส. แสดงความเห็นกรณีชินคอร์ปฯ  เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ และประเทศชาติ สมควรได้รับการคุ้มครองจากปฏิญญาสากลที่ประเทศไทยลงนามไว้ในกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองแห่งสหประชาชาติ (ICCPR) ไม่ให้ถูกจำคุก ถูกลงโทษ ถูกจับกุมจากการนำเสนอข่าวสารกรณีการให้อภิสิทธิ์กับบริษัทเอกชนที่มีรัฐบาลหนุนหลัง


 


นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า การสนับสนุนการต่อสู้ของ น.ส.สุภิญญา ดำเนินการ 2 ทาง คือ  ต่อสู้ในชั้นศาล และดำเนินการรณรงค์ไปทั่วโลก


        


โดยขณะนี้มีการล่ารายชื่อนักเคลื่อนไหวทั่วโลก  ซึ่งล่าสุดมีรายชื่อแล้ว 1,125  คนจากทั่วโลก และได้ส่งให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นอดีตซีอีโอของบริษัท ชินคอร์ปฯ และส่งให้กับผู้บริหารบริษัท ชินคอร์ปฯ เพื่อให้ถอนฟ้องคดีนี้


 


ทั้งนี้ การเรียกร้องให้บริษัทถอนฟ้องนั้น มีจุดประสงค์เพื่อที่จะระดมการมีส่วนร่วมให้กว้างขวางที่สุด แม้ว่าบริษัทชินคอร์ปฯจะเดินหน้าฟ้องต่อไป แต่จุดยืนที่เราต้องการให้นายกฯและบริษัท ชินคอร์ปฯ เห็นว่า กำลังถูกจับตาจากประชาคมโลก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net