Skip to main content
sharethis

ประชาไท—15  ส.ค.  48    "สื่อคือองค์กรที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากภัยธรรมชาติ  ผมโทษท่านเพราะผมไม่เข้าใจการให้ข่าวข้อมูลแก่ประชาชน  ซึ่งมีหนังสือพิมพ์ไม่กี่ฉบับที่เอาคำเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยาไปบอกให้ประชาชนทราบ  ผมอยากตั้งคำถามว่าสื่อมวลชนทำอะไรกันอยู่  โดยที่ไม่ให้ความสนใจในการให้ความรู้ต่อประชาชนที่ตนรับผิดชอบอยู่เลย"  ดร.สมิทธ  ธรรมสโรช  ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายก รัฐมนตรี  และประธานกรรมการศึกษาระบบเตือนภัยล่วงหน้า(ซึนามิ)  กล่าวตำหนิสื่อมวลชนในการทำหน้าที่รายงานภัยธรรมชาติ


 


วานนี้(15 ส.ค.)  มีการระดมสมองจากในหัวข้อ  "ระบบการสื่อสารข้อมูลข่าวสารในภาวะวิกฤต"  ภายใต้โครงการนโยบายและแนวทางพัฒนาระบบการรับมือกับภัยพิบัติ  ด้านสังคมและการจัดการปกครอง:  กรณีศึกษาจากประสบการณ์ธรณีพิบัติซึนามิ ที่คณะรัฐศาสตร์  จุฬาฯ


 


ดร.สมิทธ  กล่าวว่า   "ภัยธรรมชาติเป็นวัฏจักรที่เกิดขึ้นกับโลกมาเป็นเวลา 4,600 ล้านปี  ได้คร่าชีวิตคนและสัตว์เป็นจำนวนมาก  ทำไมสื่อไม่ให้ความสนใจพวกเขาบ้าง  คนเราเฉลี่ยมีอายุเพียง 70 ปี  ก็น่าจะช่วยให้ความสุข  ความปลอดภัยแก่พวกเขาบ้าง  สื่อได้ให้การศึกษาแก่เขาบ้างไหมว่าอะไรเป็นภัยต่อตัวเขาบ้าง  ผมรู้สึกน้อยใจสื่อ  หากว่าเราสนใจสักนิดต่อภัยพิบัติและผลกระทบที่จะเกิดขึ้น  ก็จะช่วยให้เขาจะได้ระวังตัวบ้าง"


 


นอกจากนี้  ดร.สมิทธ  ยังขอให้สื่อให้เวลากับเรื่องราวอื่นๆ ด้วย  ดังเช่นกรณีคลื่นยักษ์ซึนามิ  แม้เพียง 1 นาทีก็มีค่าต่อชีวิตคนนับหมื่นนับแสนคน  จึงต้องการเรียกร้องให้สื่อรับผิดชอบต่อสังคมให้มากกว่าที่เป็นอยู่


 


"ผมเตือนเกี่ยวกับคลื่นซึนามิไป 10 กว่าปีแล้ว  รัฐบาลควรให้ความรู้กับประชาชน ต้องมีคลังสมองให้การศึกษาแก่ประชาชน ทั้งการตรวจวัดและระบบเตือนภัยที่ดี  ถ้าประชาชนไม่เข้าใจก็ตายอีกเหมือนกัน"  ดร.สมิทธ  กล่าว


 


อย่างไรก็ตาม  ดร.สมิทธ  ได้เคยให้สัมภาษณ์พิเศษ  ในประชาคมวิจัย  ฉบับที่ 61 เดือนพ.ค.-มิ.ย. 48  เกี่ยวกับความรู้ของการเตือนภัยซึนามิต่อประชาชนว่า  "สมัยรัชกาลที่ 1  รัชกาลที่2  อาจจะมีคนอาศัยอยู่ในแถบนี้แต่มีเป็นจำนวนน้อย  เพราะพลเมืองประเทศไทยสมัยนั้นมีน้อยมาก  และอาจจะโดนคลื่นซึนามิพลัดตายกันหมด  เลยไม่มีใครมาเล่าให้ฟัง"


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net