เกิดซึนามิขนาดเล็ก หลังแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ อุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นออกประกาศเตือนภัยคลื่นซึนามิ หลังจากเกิดเหตุ แผ่นดินไหวขนาด 6.8 ตามมาตราริกเตอร์ ในมหาสมุทรแปซิฟิกลึกลงไป 20 กิโลเมตร นอกชายฝั่งจังหวัดมิยากิ ซึ่งอยู่ห่างจากทางเหนือของกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ประมาณ 300 กิโลเมตร เมื่อเวลา 9.46 น.(ตามเวลาประเทศไทย) วันนี้

 

ทั้งนี้มีรายงานว่า หลังจากเกิดแผ่นดินไหวประมาณ 18 นาที เกิดคลื่นซึนามิขนาดเล็ก พัดเข้าสู่ฝั่งเป็นระลอกแรกที่เมืองอายูกาว่า  ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางเหนือประมาณ 350 กิโลเมตร  ทั้งนี้ยังออกประกาศเตือนว่า อาจจะมีคลื่นลูกใหญ่เกิดขึ้นตามมาอีก จึงขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งตะวันออก ตอนบน อยู่ห่างจากชายฝั่งตลอดวันนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อาศัยอยู่ที่จังหวัดมิยากิซึ่งเป็นเกาะ

 

อย่างไรก็ดีหลังจากเกิดเหตุ 90 นาที ทางการได้ประกาศยกเลิกเตือนภัยซึนามิ เนื่องจากไม่ปรากฏคลื่นเกิดขึ้นตามมาอีก

 

ทั้งนี้แรงสั่นของแผ่นดินไหวยังทำให้อาคารในกรุงโตเกียวสั่นไหวและมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง โดยทางการญี่ปุ่นสั่งปิดให้บริการรถไฟและโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ในโอนากาวา หยุดทำงานโดยอัตโนมัติ นอกจากนั้นสำนักข่าวเอ็นเอชเครายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 19 คน จากเหตุหลังคาสระว่ายน้ำในร่มแห่งหนึ่งในเมืองเซ็ดได พังถล่มลงมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท