Skip to main content
sharethis








 

กรุงเทพฯ 17 ส.ค.48         "หากจะตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ควรศึกษาถึงผลดีผลเสียให้รอบครอบ ทั้งในด้านความปลอดภัยและการจัดเก็บกากของเสียดังกล่าว" นายวิเศษ จูภิบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าว

 


ทั้งนี้นายวิเศษ ยืนยันว่า ผลการศึกษาของกระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชี้ชัดว่า ไทยยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ เนื่องจากยังคงมีปริมาณก๊าซธรรมชาติไว้ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าได้ถึง 10-15 ปี


 


 ส่วนการนำถ่านหินมาเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้านั้นคาดว่า ในอนาคตอาจนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าร่วมกับก๊าซธรรมชาติ แต่จะต้องมีการพิจารณาเรื่องต้นทุน รวมทั้งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมด้วย


 


นายวิเศษ ยังแสดงความมั่นใจถึงราคาน้ำมันขายปลีกในสัปดาห์นี้ว่า  จะยังไม่มีการปรับขึ้นราคาดีเซลในสัปดาห์นี้  ส่วนน้ำมันเบนซินนั้นจะต้องรอดูสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกก่อน รวมถึงพิจารณาเรื่องค่าการตลาดควบคู่กันไปด้วย


       


สำหรับความต้องการใช้น้ำมันของตลาดโลกที่มีปริมาณสูงในขณะนี้ เนื่องจากเป็นช่วงที่โรงกลั่นน้ำมันหลายโรงมีปัญหาและต้องปิดซ่อมชั่วคราว แต่เชื่อว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนน้ำมัน


 


ทั้งนี้รัฐบาลต้องการให้ประชาชนประหยัดมากขึ้น ซึ่งผลจากการดำเนินโครงการประหยัดไฟกำไรสองต่อสามารถประหยัดไฟฟ้าได้ลดลงใน 4 ล้านครัวเรือน จากทั้งหมด 24 ล้านครัวเรือน


 


ส่วนเรื่องราคาก๊าซหุงต้มนั้นยังไม่มีการปล่อยลอยตัวในขณะนี้ เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบต่อภาคครัวเรือนและรถแท๊กซี่ ซึ่งถือว่ามีผลกระทบในวงกว้างจึงได้สั่งให้ชะลอไว้ก่อน


 


ขณะที่ นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาน้ำมันในตลาดโลกอยู่ที่ระดับ 71-72 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ซึ่งหากราคายังคงอยู่ในระดับที่สูงต่อไปบริษัทฯ ก็จำเป็นต้องปรับราคาขึ้นอีก แต่จะปรับไม่เกิน 40 สตางค์ต่อลิตร โดยขอติดตามภาวะราคาน้ำมันอีกสัก 1-2 วันก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net