Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 17 ส.ค.48      หลังจากหนังสือพิมพ์ภาษาไทยที่ตีพิมพ์ในสหรัฐอเมริกา "ไทยทาวน์ ยูเอสเอนิวส์" รายงานว่า เอกอัครราชทูตและกงสุลไทยในสหรัฐฯ ขออนุมัติรัฐบาลไทย ทำ "บัตรแสดงตน"ให้คนไทยในสหรัฐที่อยู่แบบวีซ่าขาด เนื่องจากธนาคารในสหรัฐ เรียกร้องหลักฐานดังกล่าว หลังสหรัฐประกาศใช้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย หรือ ยูเอสเอ แพทริออท แอค


 


ล่าสุด นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา กล่าวว่า คณะกรรมาธิการได้รับการร้องเรียนเรื่องดังกล่าวระหว่างเดินทางไปดูงานยังต่างประเทศ และในการประชุมกรรมาธิการวันนี้มีมติว่า จะทำหนังสือชี้แจงและเร่งรัดให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการเรื่องดังกล่าวโดยเร็ว


 


"เรามีคนไทยเป็นแสนคนที่อยู่ในสหรัฐแบบผิดกฎหมาย อยู่เหมือนคนเถื่อน มีการศึกษาก็ไม่ได้ ความช่วย เหลือเรื่องสาธารณสุขก็ไม่ได้ ทำธุรกรรมก็ไม่ได้ โดนจับโดนส่งเมื่อไรก็ได้ สถานทูตเขารายงานว่าพยายามให้ความช่วยเหลือเรื่องการออกบัตรประจำตัวอยู่ เพื่อให้คนยืนยันได้ว่าเขามีสัญชาติไทย แต่พบว่ายังติดที่กระทรวงมหาดไทย  รัฐบาลยังไม่เข้าใจ ประเทศอื่นเขาออกบัตรประจำตัวให้หมดแล้วยกเว้นประเทศไทย" นายไกรศักดิ์กล่าว


 


อ่านข่าวย้อนหลัง "แพทริออทเอค" แผลงฤทธิ์ กงศุลไทยเร่งรัฐออก "บัตรแสดงตน" ให้คนไทยในสหรัฐ http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ContentID=408&SystemModuleKey=HilightNews&System_Session_Language=Thai


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net