Skip to main content
sharethis

"ทุกฝ่ายต้องตั้งสติแล้วนำความจริงออกมาพูดกัน อย่าแบ่งพุทธ มุสลิม เพราะทุกคนเป็นคนไทยหมด รัฐบาลจะมองว่าประชาชนเป็นศัตรูไม่ได้ ต้องมองว่าทุกคนมีดี มีด้อย และมีข้อบกพร่องที่แตกต่างกัน ที่สำคัญคือรัฐบาลต้องแน่ใจว่าสามารถให้ความปลอดภัยแก่ประชาชนได้ ต้องให้ประชาชนเชื่อมั่นและเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งต้องสร้างความชอบธรรมให้เกิดขึ้นให้ได้ เพราะสิ่งนี้จะทำให้ประชาชนยอมรับ เมื่อประชาชนยอมรับรัฐบาลก็จะมีอำนาจ อย่ามองว่าอำนาจคือความชอบธรรม แต่ความชอบธรรมจะนำไปสู่อำนาจ"นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในการสัมมนานานาชาตินำเสนอแนวทางสันติวิธีในการแก้ปัญหาภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


 


บ่ายวานนี้ (17 ส.ค.) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ร่วมกับ กอส.จัดงานสัมนานานาชาติฯ  ที่โรงแรม ซี.เอส.ปัตตานี  โดยมีนักวิชาการเข้าร่วมกว่า 200 คน


 


นายอานันท์กล่าวว่า การแก้ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ดีทีสุดก็คือ รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ชาวไทยพุทธ และชาวไทยมลายู ต้องตั้งสติในการแก้ปัญหา และหยุดสร้างความหวาด กลัว ความหวาดระแวงซึ่งกันและกัน ทั้ง 3 ฝ่ายจะต้องหันหน้าเข้าหากันด้วยความจริงใจและร่วมมือกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น


 


โดยทั้ง 3 ฝ่ายจะต้องเอาความจริงมาเปิดเผย ซึ่งอาจจะกระทบกับตัวบุคคลหรือหน่วยงานได้ แต่ไม่เป็นไรเพราะความจริงคือสิ่งสำคัญ การเปิดเผยความจริงคือการทำให้ตัวเองมีอิสระหลุดพ้นจากความเป็นทาส


 


"ตอนนี้ทุกคนต่างก็ตกอยู่ในความกลัว การแบ่งแยกดินแดนนั้นผมเชื่อว่าไม่มีทางที่จะเป็นไปได้ ดังที่ชาว


อาเจะห์รู้ดีแล้วว่า ทุกวันนี้ไม่สามารถที่จะแบ่งแยกดินแดนออกจากอินโดนีเซียได้ จึงมีการตกลงที่จะวางอาวุธแต่มีข้อแม้ว่า ขอมีส่วนร่วมในการปกครอง ซึ่งในส่วนของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ต้องมีการพูดคุยกันทุกส่วนว่าจะเอาอย่างไร แต่ไม่อยากเห็นว่า ต้องนำเรื่องนี้ไปพูดที่ฟินแลนด์เหมือนอาเจะห์" ประธานกอส.ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net