Skip to main content
sharethis

ประชาไท—18 ส.ค. 2548 ศาลอนุมัติหมายจับ นายรอมลี อุตรสินธุ์ พี่ชายของ นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ กลุ่มวาดะห์ พรรคไทยรักไทย วันนี้ โดยนายกรัฐมนตรีระบุ ทำตามกระบวนการ ด้านส.ส. กลุ่มวาดะห์ เชื่อเป็นการทำลายทางการเมือง


 


วันนี้ ศาลได้อนุมัติหมายจับ นายรอมลี พร้อมกับพวกรวม 7 คนในความผิดฐานเป็นกบฎแบ่งแยกดินแดน สะสมกำลังพลและอาวุธ ร่วมกันเป็นอั้งยี่สมคบกันเป็นซ่องโจร พร้อมบรรยายความผิดว่า นายรอมลี ได้ร่วมกับ นายอารีฟ หรือฮาริฟ โซ๊ะโก เป็นกบฎเบอร์ซาตูแบ่งแยกดินแดน 5 จังหวัด ภาคใต้ เพื่อก่อตั้งเป็นรัฐปัตตานี หรือรัฐปัตตานีดารุลสลาม วางแผนปล้นอาวุธปืนจากกองพันพัฒนาที่ 4 อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส และความผิดข้อหาอื่นรวม 12 ข้อหา


 


ทั้งนี้  พล.ต.อ.สมบัติ อมรวิวัฒน์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยอมรับว่า ดีเอสไอได้ขออนุมัติจากศาลอาญาเพื่อออกหมายจับดังกล่าว


 


ด้านพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า  การออกหมายจับนายรอมลีและพวกได้ดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมาย พร้อมกันนี้ยังได้เตรียมประสานต่างประเทศส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยด้วย โดยนายกรัฐมนตรีระบุว่าการออกหมายจับนั้นได้กระทำตามพยานหลักฐานที่มีอยู่และจะไม่กระทบต่อความน่าเชื่อถืออย่างแน่นอน และหากนายรอมลีบริสุทธิ์จริงก็ต้องออกมาสู้คดี


 


ฝ่ายน้องชายของนายอารีเพ็ญ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เชื่อว่าการออกหมายจับพี่ชายตัวเองในข้อหากบฏแบ่งแยกดินแดนเป็นการทำลายกันทางการเมืองและสร้างความเสียหายแก่ตระกูล "อุตรสินธุ์"


 


สำหรับประวัติของนายนายรอมลี อุตรสินธุ์นั้น ปัจจุบันอายุ 55 ปี เป็นลูกคนที่ 4 ของ จากพี่น้องทั้งหมด 10 คน จบการศึกษาระดับปริญญาโทจากประเทศอินโดนิเซีย ประกอบอาชีพค้าวัวตั้งแต่ปี 2530 จนกระทั่งปี 2535 ได้หันไปค้าไม้กับฝั่งมาเลเซีย และได้หยุดดำเนินธุรกิจหันมาประกอบอาชีพทำสวนในปี 2540

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net