Skip to main content
sharethis

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ระหว่างวันที่ 18 - 19 สิงหาคม 2548 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จังหวัดปัตตานี มีเวทีประชุมนานาชาติว่าด้วยสันติภาพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีการแลกเปลี่ยนมุมมองต่อปัญหาภาคใต้ของไทยด้วย

 

 

 

 

 

 

ในมุมมองของ ด็อกเตอร์ลัมบง ทริโจโน่ นักวิชาการด้านสันติวิธีจากศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์และสันติภาพ แห่งมหาวิทยาลัยคาจามาดาห์ ในย็อกยาการ์ต้า อินโดนีเซีย มองว่าแนวทางการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลไทยในขณะนี้ เป็นไปในทางที่ดีขึ้น ดูเหมือนว่าคนในพื้นที่เริ่มไว้เนื้อเชื่อใจรัฐบาลขึ้นมาบ้าง และรัฐบาลเองก็ดูจะรับฟังความเห็นของประชาชนมากขึ้น

 

 

จุดนี้นักวิชาการจากมาเลเซีย ที่เข้าร่วมเวทีอภิปรายนี้ด้วยก็เห็นตรงกัน ด็อกเตอร์กามารุลซามมาน อัสคันดาร์ จากโครงการศึกษาแนวทางสันติวิธี มหาวิทยาลัยซายน์ แห่งมาเลเซีย บอกว่าเห็นความตั้งใจของรัฐบาลที่จะแก้ไขปัญหา และรับฟังคนในพื้นที่มากขึ้น แต่ยังไม่แน่ใจว่ารัฐบาลเข้าใจปัญหามากขึ้นแค่ไหน

 

 

เขาคิดว่ารัฐบาลน่าจะมุ่งหน้าแก้รากเหง้าของปัญหามากกว่าที่จะมีมาตรการ หรือนโยบายที่ฉาบฉวย หรือแนวทางแก้ไขปัญหาที่ขัดแย้งกันเอง คือ ด้านหนึ่งสนับสนุนแนวทางสมานฉันท์ แต่อีกด้านก็ออกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

 

เขาย้ำด้วยว่า คนในพื้นที่เองก็ต้องหาจุดยืนร่วมกันให้ได้อย่างชัดเจนด้วยว่า ต้องการให้รัฐบาลทำอะไร

 

 

ผู้เชี่ยวชาญทั้งสองคนเห็นตรงกันว่า การให้สิทธิการปกครองตนเอง อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของทางออก ซึ่งก็ทำได้หลายรูปแบบ หลายระดับ ไม่จำเป็นต้องหมายถึงการแบ่งแยกดินแดนเสมอไป

 

 

อย่างในกรณีของอาเจะห์ ที่รัฐบาลอินโดนีเซียกับกลุ่มอาเจะห์เสรี เพิ่งลงนามในข้อตกลงสันติภาพกันไป การที่ทั้งสองฝ่ายตกลงกันได้ ก็เพราะก็การให้สิทธิในการปกครองตัวเองกับดินแดนอาเจะห์ในระดับหนึ่ง

 

 

ที่มา : http://www.bbc.co.uk/thai/news/story/2005/08/050818_gaza.shtml

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net