Skip to main content
sharethis

 

 

 

 

 

 

 

 
เช้าวันที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมา ...ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะได้ออกตรวจเยี่ยมประชาชนพ่อค้าแม่ค้าที่ตลาดเทพวิวัฒน์ 1 อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ได้เดินทักทายประชาชน พ่อค้าแม่ค้าที่มาจับจ่ายซื้อของหรือนำสินค้ามาขายอยู่เป็นเวลานาน และยังช่วยซื้อสินค้าของพ่อค้าและแม่ค้าแทบทุกร้าน เพื่อนำไปเป็นอาหารกลางวันที่ศาลากลางจังหวัดปัตตานีด้วย

 

 

 

 

 

 


สำหรับวันดังกล่าวตรงกับวันสารทจีน ทำให้มีคนไทยเชื้อสายจีนออกมาจับจ่ายซื้อของจำนวนมากกว่าทุกวัน โดยประชาชนส่วนใหญ่เรียกร้องให้หางานทำและเพิ่มมาตรการในการรักษาความปลอดภัยให้เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งพ...ทักษิณ กล่าวว่า จะพยายามลงพื้นที่เดือนละ 2 ครั้ง หรือให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องลงมาแทน

 

 


นอกจากนี้มี น..สุวนันท์ คงยิ่ง ดารานักแสดง ร่วมเดินทางมาด้วย เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าตลาดนัดสินค้าราคาพิเศษในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาลในทุกวันศุกร์

 

 


ต่อมา พ...ทักษิณ เดินทางไปที่โรงแรมซี.เอส.ปัตตานี เพื่อหารือกับภาคเอกชนและนักธุรกิจใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายทนง พิทยะ รัฐมน

 

 

ตรีว่าการกระทรวงการคลัง พล...ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พล...คงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเนวิน ชิดชอบ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯซึ่งปฏิบัติราชการแทนนายรัฐมนตรีในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นต้น ทั้งนี้ มีการถ่ายทอดสดการหารือครั้งนี้ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์

 

 


ผู้เข้าร่วมประชุมมีการเสนอให้ช่วยเหลือด้านการประมงที่ประสบปัญหาต้นทุนเรื่องน้ำมันแพง และการขาดแคลนแรงงาน ปัญหาในเรื่องราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ปัญหาเรื่องการท่องเที่ยวและการลงทุนที่กำลังซบเซาอย่างหนัก

 

 


ขอให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีแก้ ไขด้วย เช่น โครงการปลูกพืชปลอดสารพิษ การประกันราคาลองกองระยะยาว การสนับสนุนสินค้าโอท็อปไปจำหน่ายที่ประเทศตะวันออกกลาง และสนับสนุนให้สนามบินนราธิวาสนำประชาชนไปประกอบพิธีฮัจญ์ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย เป็นต้น

 

 


อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรี ยังได้รับปากว่า จะช่วยซื้อลองกอง 30,000 กว่าตัน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

 


...ทักษิณ รับปากจะให้การช่วยเหลือโดยทันทีโดยเรื่องใดที่สามารถดำเนินการได้เลยก็สั่งการให้ช่วยเหลือ ส่วนเรื่องไหนที่ต้องหารือในรายละเอียดก็ให้ประสานกับรัฐมนตรีที่รับผิดชอบในภายหลัง

 

 


...ทักษิณ ได้เรียกร้องให้นักธุรกิจและภาคเอกชนผนึกกำลังกันสร้างความเชื่อมั่นกันภายในพื้นที่ก่อน เพื่อดึงดูดให้การลงทุนจากภายนอกเข้ามาภายหลัง

 

 


จากนั้น พ...ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามข้อตกลงร่วมกันระหว่างนักธุรกิจกับภาครัฐ 3 ข้อ คือ 1.การแก้ไขปัญหาผู้ประกอบการโรงโม่หิน และกำหนดราคาหินให้เป็นธรรมมากขึ้น ระหว่างผู้ประกอบการโรงโม่หินกับผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ 2.การลงนามในสัญญาซื้อขาย กิจการโรงงานปริ๊นเซส นราธิวาส มูลค่า 70 ล้านบาท ของบริษัทในเครืออิมพีเรียล และ 3.การลงนามโครงการราษฎร์-รัฐร่วมใจสานน้ำพระทัยสู่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เชื่อมโยงผลผลิตลองกองเข้าสู่ตลาดผู้บริโภค โดยมีหน่วยงานภาครัฐร่วมลงนาม เพื่อแก้ไขปัญหาผลผลิตลองกองอย่างเป็นรูปธรรม

 

 


นายอนุศาสน์ สุวรรณมงคล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดปัตตานี เปิดเผยหลังจากได้ร่วมหารือนอกรอบกับ พ...ทักษิณ ว่า ภาคธุรกิจใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เสนอขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล ได้แก่ การขอยืดเวลาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 1.5% ต่อปี ของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ให้การช่วยเหลือภาคธุรกิจ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเวลา 1 ปี นับตั้งแต่ ก.. 2548 ถึง ก..2549 ให้ขยายออกไปอีกเป็นเวลา 3 ปี และให้ครอบคลุมไปถึงลูกค้าของธนาคารอิสลามด้วย นอกจากนี้ก็ยังขอให้ลดภาษีต่างๆ เพื่อเป็นการลดต้นทุนให้แก่ภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก


นายอนุศาสน์ เปิดเผยอีกว่า ส่วนภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เสนอให้กำหนดเป็นมาตรการช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยวในลักษณะ 6 บวก3 คือ เมื่อรัฐบาลให้การช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยว ใน 6 จังหวัดอันดามันจากเหตุการณ์สึนามิอย่างไร ก็ให้ช่วยเหลือธุรกิจของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย ทั้งหมดนายกรัฐมนตรีรับที่จะนำไปแก้ปัญหาแล้ว

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net