Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 06.30 . วันที่ 19 สิงหาคม 2548 ตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลาได้รับแจ้งพบวัตถุต้องสงสัยวางไว้บริเวณรั้วภายในโรงเรียนมานะศึกษา ด้านติดกับวิทยาลัยพละศึกษายะลา จึงประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดตำรวจภูธรจังหวัดยะลาเข้าตรวจสอบ พบวัตถุต้องสงสัยบรรจุไว้ในกล่องพลาสติกทับเปอร์แวร์มีสายผูกเชื่อมไปยังกล่องบรรจุปุ๋ยยูเรีย จึงกันประชาชนและนักเรียนออกจากบริเวณ พร้อมตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือ


 


จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่องจุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือ นำหนัก 15 กิโลกรัม จึงเก็บกู้อย่างเร่งด่วน เนื่องจากช่วงดังกล่าวมีนักเรียนอยู่เป็นจำนวนมาก ใช้เวลาในการเก็บกู้กว่า 30 นาที สันนิษฐานว่าคนร้ายต้องการก่อความไม่สงบ สำหรับโรงเรียนมานะศึกษา เป็นโรงเรียนเอกชนคริสต์สอนระดับประถมศึกษา


 


ก่อนหน้านี้เวลา 20.50 . วันที่ 18 สิงหาคม 2548เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดที่บริเวณถนนสายโกตาบารู - วังพญา หน้าโรงเรียนบ้านเกียรติ หมูที่1 ตำบลเนินงาม อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ทำให้อาสาสมัครทหารพรานที่ 41 ที่กำลังขับรถยนต์ลาดตระเวนบนเส้นทางดังกล่าว บาดเจ็บเล็กน้อย 1 นาย คือ อาสาสมัครทหารพรานสมพรศักดิ์ แก้วแดง ส่วนอีกอาสาสมัครทหารพรานอีก 9 นายปลอดภัย


 


ต่อมาไม่นาน เกิดเหตุคนร้าย 4 คน บุกปล้นปืนภายในบ้านเลขที่ 47/2 บ้านอูเป หมู่ที่ 9 ตำบลกรงปินัง อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา ของ นายสาและ ม๊ะเจ๊ะ อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ พบภรรยาของนายสาและให้การว่า ขณะเกิดเหตุถูกบังคับให้ตนและสามี กับลูกอีก 2 คน หมอบลงกับพื้น แล้วรื้อค้นในบ้านเพื่อหาปืนลูกซองยาวที่นายสาและใช้ในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ ระหว่างนั้นนายสาและเกิดตกใจวิ่งหนีออกจากบ้านไป แต่คนร้ายไม่พบปืนกระบอกดังกล่าวจึงหลบหนีไป


 


ภรรยาของนายสาและกล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าสามีนำปืนกระบอกดังกล่าวไปเก็บไว้ที่ไหน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ออกติดตามตัวนายสาและ พร้อมกระจายกำลังออกติดตามกลุ่มคนร้ายต่อไป


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net