Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 19 .. 48 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ออกแถลงการณ์เสนอแนะต่อการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในภาคตะวันออก โดยระบุให้ชะลอโครงการผันน้ำตามนโยบายเร่งด่วนตามมติคณะรัฐมนตรีไว้ก่อน จนกว่าจะมีการศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม วิถีชีวิต และการดำรงชีพของชุมชน รวมทั้งในระยะยาวรัฐบาลควรเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมกับการบริหารจัดการน้ำอย่างแท้จริง และต้องคำนึงถึงประชาชนส่วนใหญ่ทั้งที่เป็นเกษตรกร และผู้ที่ไม่อาจแก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเอง มากกว่ากลุ่มอุตสาหกรรม


 


ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 15 .. ที่ผ่านมา ทางคณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน้ำและแร่ ได้เชิญตัวแทนจากหน่วยงานราชการ เอกชน และประชาชน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหาน้ำภาคตะวันออก เข้าร่วมชี้แจงข้อเท็จจริงต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ ซึ่งข้อมูลที่ได้รับจากผู้แทนกรมทรัพยากรน้ำ ระบุว่า ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำภาคตะวันออกยังมีเพียงพอใช้ได้จนถึงสิ้นปี


 


ทำให้ทางคณะอนุกรรมการฯ ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มีความเห็นว่า ยังไม่มีความจำเป็นที่รัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาน้ำภาคตะวันออกตามมติ ครม. จึงควรชะลอโครงการไว้ก่อนเพื่อรอศึกษาผลกระทบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net