Skip to main content
sharethis

นายศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี รองคณบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนา คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลา นครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี บรรยายในหัวข้อ การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการสถานการณ์ความรุนแรงภาคใต้ในปัจจุบัน ในการสัมมนานานาชาติ เรื่องเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับสันติภาพ ที่โรงแรมซี.เอส.ปัตตานี เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2548


จากข้อมูลเหตุการณ์ก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2548 แสดงให้เห็นว่าเหตุการณ์ความไม่สงบแม้จะยังคงอยู่ในระดับใกล้เคียงกับในรอบปี 2547 ที่ผ่านมาแต่อาจจะมีร่องรอยบางอย่างที่แสดงให้เห็นว่าสถานการณ์ยังไม่เลวร้ายลงกว่าเดิม


แต่เมื่อพิจารณาจากยอดรวมผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต นับตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง พฤษภาคม ปี 2548 มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตรวม 603 คน เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2547 พบว่ามีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตรวม 377 คน นับว่าจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นมาอย่างมีนัยสำคัญ


เมื่อเทียบกับยอดรวมของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตในปี 2547 ในรอบ 12 เดือน จำนวน 1,185 คน แสดงว่าในรอบ 5 เดือนแรกของปี 2548 มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตมากถึง ร้อยละ 50.88 ของปีที่แล้วทั้งปี แต่แนวโน้มความรุนแรงปีนี้มีระดับลดลงในเดือนเมษายนและพฤษภาคม 2548


ประการแรก การปรับเปลี่ยนลักษณะยุทธวิธีของการก่อความรุนแรงที่หันมาใช้วิธีการก่อเหตุด้วยการวางระเบิดมากขึ้น แต่เป้าหมายของการวางระเบิดยังไม่ใช่จุดที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตอย่างรุนแรง


ประการที่สอง อาจจะเกิดจากการปรับเปลี่ยนในแนวทางการจัดการและสถาบันในการจัดการความขัดแย้งของรัฐ ในช่วงเวลาเดียวกันนี้รัฐบาลได้ประกาศการแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.)


ยุทธวิธีของการก่อเหตุความไม่สงบยังมีการเปลี่ยนแปลงไปในแง่การปฏิบัติการจิตวิทยามวลชนหรือการก่อกวน


การก่อกวน ในที่นี้ หมายถึงการก่อเหตุโดยใช้ปฏิบัติการที่ไม่ถึงขั้นบาดเจ็บและเสียชีวิต แต่มีผลด้านจิตใจทำให้เกิดความหวาดกลัวและหวาดระแวง ของสาธารณะ เช่น การข่มขู่ให้ประชาชนหยุดทำงานในวันศุกร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net