Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 20 สิงหาคม 2548 เกิดเหตุระเบิดที่ร้านอาหารเมืองลุง เลขที่ 139/52 ถนนสายโรงเรียนพาณิช - ป่ายาง หมู่ที่10 ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา แรงระเบิดทำให้ โต๊ะ เก้าอี้ ตู้ใส่กับข้าวได้รับความเสียหาย กระเบื้องมุงหลังคาแตกกระจายไปทั่วบริเวณกว่า 50 เมตร มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย คือ นายดาว เถรีวิก บาดเจ็บที่แขนซ้าย และมีอาการหูอื้อ นายสวัสดิ์ รักแก้ว มีอาการหูอื้อ นางอุไร รักแก้ว อายุ 46 ปี เจ้าของร้าน หูอื้อเล็กน้อย และเด็กชายอายุ 5 ขวบ ไม่ทราบชื่ออยู่ในอาการตกใจและหูอื้อ


ต่อมา พล.ต.ต.ปริญญา ขวัญยืน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา เข้าตรวจสอบ จากการสอบสวนนางอุไร ทราบว่ามีวัยรุ่น 2 คนขับรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า ดรีม สีดำ ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน ใส่ล้อแม็กสีขาว มาจอดหน้าร้าน คนนั่งซ้อนท้ายเดินเข้ามาภายในร้านและถือหมวกนิรภัยสีแดงมาวางไว้ใต้โต๊ะอาหารภายในร้าน จากนั้นได้รีบวิ่งขึ้นรถจักรยานยนต์หลบหนีไปอย่างรวดเร็ว นางอุไรเห็นดังนั้น จึงได้รีบหลบไปหลังร้านพร้อมกับพนักงาน จากนั้นไม่เกิน 2 นาที ก็เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง แต่โชคดีที่นางอุไรได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย แต่ขณะเกิดเหตุไม่มีลูกค้าอยู่ในร้าน



ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด กองวิทยาการที่ 12 จังหวัดยะลา เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุพบสะเก็ดระเบิด เศษตะปู ชิ้นส่วนโทรศัพท์มือถือ เศษหมวกนิรภัย สันนิษฐานว่าคนร้ายใช้ระเบิดชนิดแสวงเครื่องจุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือ น้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม เบื้องต้นคาดว่าเป็นการก่อความไม่สงบ



ก่อนหน้านี้ เวลา 03.00 น. วันที่ 20 สิงหาคม 2548 เกิดเหตุร้ายลอบวางเพลิงรถยนต์กระบะสี่ประตูสีเลือดหมู ตราโล่ 191 ทะเบียน 39512 ของสายตรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี บริเวณด้านหน้าอู่ซ่อมรถริมถนนโรงเหล้าสาย ก ตำบลสะบารัง ในเขตเทศบาลเมืองปัตตานีได้รับความเสียหาย


ต่อมา ร.ต.ต.กฤษณะ ศิริสิงห์ ร้อยเวรสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองปัตตานี ได้รับแจ้งจึงรายงานผู้บังคับ บัญชาทราบและนำกำลังตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าไปที่เกิดเหตุ พบไฟกำลังลุกไหม้รถคันดังกล่าวจึงได้ช่วยกันดับแต่ไฟได้ไหม้ส่วนหน้าและในห้องคนขับทั้งหมด พบคราบน้ำมันที่คนร้ายราดประตูด้านซ้าย แกลลอนน้ำมัน และเศษผ้าที่คนร้ายนำมาจุดไฟ

จากการตรวจสอบเบื้องต้น ทราบว่ารถยนต์คันดังกล่าวถูกนำมาจอดหน้าร้านเพื่อรอซ่อมตั้งแต่ 2 สิงหาคม 2548 โดยมีนายมนูญ ไม่ทราบนามสกุล เป็นเจ้าของร้าน แต่ช่วงเกิดเหตุนายมนูญไม่อยู่ คนร้ายจึงใช้โอกาสลอบวางเพลิง ส่วนสาเหตุมุ่งไปที่การก่อความไม่สงบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net