Skip to main content
sharethis

พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดยะลาในวันที่ 21 สิงหาคม 48 ว่า  เพื่อติดตามการปรับปรุงระบบนิติวิทยาศาสตร์ให้เข้ามารองรับการทำงานของเจ้าหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มากขึ้น โดยจะตั้งคณะทำงานขึ้นมาดำเนินการและจะทำงานเชิงรุกในด้านต่างๆ ให้พร้อมกันทั้งหมด


 


พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวอีกว่า ตำรวจและเจ้าหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรม ที่รับผิดชอบงานนิติวิทยาศาสตร์ ต้องช่วยกันคิดหาวิธีการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ และต้องประสานเร่งรัดการติดตามจับกุมผู้กระทำผิดให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งหลังการนำระบบนิติวิทยาศาสตร์มาใช้ในกระบวนการสอบสวน เชื่อจะสามารถพิสูจน์ทราบผู้กระทำผิดได้เร็วขึ้น


 


พล.ต.อ.ชิดชัย  กล่าวอีกว่า ส่วนกระบวนการที่จะให้ผู้หลงผิดมาแสดงตนกับทางราชการ ได้มอบหมายให้กรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพเป็นเจ้าภาพ และจะเร่งกำหนดกฎเกณฑ์ในการปฏิบัติกับบุคคลเหล่านี้ให้ชัดเจน ตนเชื่อมั่นว่าในอนาคตจะมีผู้หลงผิดเข้ามาแสดงตนกับภาครัฐมากขึ้น การบริหารงานด้านการสืบสวนสอบสวนต้องรัดกุมและรวดเร็ว


 


นายเชิดพันธ์ ณ สงขลา ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดเผยกับ"ประชาไทออนไลน์"ว่า มีผู้ที่เกี่ยวข้องกับความไม่สงบในจังหวัดปัตตานีติดต่อของมอบตัวกับตนอีกหลายคน จำนวนนี้มีระดับแกนนำก่อความไม่สงบ คาดว่าจะออกมามอบตัวเร็วๆ นี้


 


นายเชิดพันธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการตั้งรางวัลนำจับผู้ที่ปล่อยข่าวข่มขู่ให้หยุดงานในวันศุกรืนั้น ระนี้มีผู้มาแจ้งเบาะแสบ้างแล้ว แต่ยังไม่ชันเจน ส่วนผู้ที่กระพือข่าวจะเป็นประชาชนเอง เพราะยังตกอยู่ในความกลัว โดยผู้ที่ข่มขู่ได้รับค่าจ้างมาในราคา 1,000 บาท จากนั้นประชาชนก็เอามาพูดต่อบางคนก็พูดเล่น แต่ข่าวขยายออกไปอย่างรวดเร็ว


 


นายเชิดพันธ์ กล่าวต่อว่า แต่การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะได้เดินทางมาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทำให้ประชาชนมีความมั่นใจมากขึ้น สถานการณ์ดีขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net