Skip to main content
sharethis

 








ผลวิจัยจาก"แบบจำลองอุทกพลศาสตร์" บริเวณปากแม่น้ำเจ้าพระยา ยืนยันขณะนี้กรุงเทพยังไม่อันตราย แต่หากในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายน มีฝนตกเกิน 100 มิลลิเมตร/วัน ณ บริเวณพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างได้แก่จังหวัดตาก กำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร นครสวรรค์ อาจส่งผลเสี่ยง กรุงเทพจมน้ำ

 



"ผลการคำนวณจากแบบจำลองอุทกพลศาสตร์ พบว่าสิ่งที่ต้องระวังและเฝ้าติดตามคือ หากมีฝนตกในปริมาณไม่ต่ำกว่า 100 มิลลิลิตร/วัน อย่างต่อเนื่องบริเวณพื้นที่ตอนเหนือของกรุงเทพ ไล่ลงมาตั้งแต่จังหวัดตาก กำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร นครสวรรค์ ในช่วงเดือนสิงหาคม ถึงเดือนกันยายน จะส่งผลให้พื้นที่บริเวณจังหวัดอ่างทอง อยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี ปทุมธานี และกรุงเทพมีสิทธิ์น้ำท่วมได้แน่นอน  เนื่องจากจะมีปริมาณน้ำลงสู่แหล่งน้ำไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านลูกบาศก์เมตร" รศ.ชูเกียรติ ทรัพย์ไพศาล  ภาควิชาวิศวกรรมทรัพยากรน้ำ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ระบุ


 


ทั้งนี้ รศ. ชูเกียรติ เป็นผู้ทำวิจัย "โครงการหาความสัมพันธ์ของระดับน้ำและปริมาณน้ำปากแม่น้ำเจ้าพระ ยา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ" ภายใต้การสนับสนุนระหว่างสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.) สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ(กปร.) และกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์


 


ทั้งนี้การคำนวณปริมาณน้ำฝนที่ไหลลงสู่แหล่งน้ำจริงๆมีประมาณ 600 ล้าน ลูกบาศก์เมตร ขณะที่เขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิตติ์ ซึ่งมีความจุรวมกันประมาณ 10,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ยังรองรับน้ำได้อีกมาก จึงเชื่อว่าน้ำจะไม่ท่วมกรุงเทพฯ


 


อย่างไรก็ตามก็ขอให้คนกรุงเทพไม่ต้องวิตก เนื่องจากผลวิจัยขณะนี้เราสามารถสร้างแบบจำลองที่สามารถพยากรณ์ระดับความสูงของน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่จังหวัดชัยนาทลงมาถึงกรุงเทพฯ และบอกได้ว่าน้ำเหนือจะเข้าท่วมกรุงเทพฯหรือไม่ ได้ล่วงหน้านานถึง 4 วัน ทำให้มีเวลาในการบริหารจัดการได้อย่างรวดเร็วขึ้น "


 


"ผลดีอีกอย่างหนึ่งของแบบจำลองที่พัฒนาขึ้นก็คือ ไม่เพียงทราบว่าจะมีน้ำท่วมหรือไม่แล้ว ยังบอกถึงปริมาณน้ำที่ไหลผ่านด้วย ซึ่งทำให้การบริหารจัดการมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญแบบจำลองที่จัดทำขึ้นนี้ยังสามารถคำนวณและจำลองเหตุการณ์ที่เหมือนจริง บอกได้ว่าระดับน้ำเท่านี้ จะไหลท่วมเข้าพื้นที่ในบริเวณไหนบ้าง ได้ภายในเวลาใด ด้วยระยะเวลาสั้น จึงทำให้มีเวลาเหลือพอในการจัดการบริหารผันน้ำและเตรียมรับมือน้ำท่วม  จึงเชื่อมั่นว่ากรุงเทพจะสามารถรับมือกับเหตุการณ์น้ำท่วมและช่วยให้ประชาชนได้รับความเสียหายน้อยทีสุด" รศ. ชูเกียรติ กล่าว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net