Skip to main content
sharethis

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม กล่าวถึงเหตุการณ์ประท้วงของแรงงานไทยในไต้หวันเมื่อคืนวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า ถือเป็นเหตุการณ์รุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี นับตั้งแต่แรงงานไทยเข้าไปทำงานในไต้หวัน


 


อย่างไรก็ดี เบื้องต้นได้สั่งการให้ทูตแรงงานไทยไปเจรจาและติดตามขั้นตอนการช่วยเหลือ การสอบสวนเอาผิดของตำรวจไต้หวัน  นอกจากนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้อีก ได้สั่งให้นายจุฑาธวัช  อินทรสุขศรี อธิบดีกรมการจัดหางาน ไปพิจารณาเรื่องสัญญาจ้างงานเพื่อความเป็นธรรมมากขึ้น โดยให้การดูแลสิทธิประโยชน์กับแรงงานไทย เพื่อเป็นข้อผูกมัดนายจ้างต่อไป


 


 


ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 21.00-22.00 น. ของวันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมา เมื่อคนงานไทยในไต้หวัน 2,025 คน ซึ่งพักอาศัยในบ้านพักคนงานเมืองเกาสง ก่อเหตุประท้วงและทำลายทรัพย์สินของนายจ้างบริษัท Kaosiune Rapid Transit Corporation (เกาสง แรพิท ทรานซิส คอร์ปอเรชั่น)ซึ่งว่าจ้างแรงงานไทยทำงานในโครงการสร้างรถไฟใต้ดิน


 


สาเหตุเนื่องจากไม่พอใจหัวหน้างานชาวไต้หวันตักเตือนการดื่มสุราและส่งเสียงดัง จึงทำให้โต้เถียงและเกิดการปะทะกันจนหัวหน้างานดังกล่าวได้รับบาดเจ็บ มีการทำลายข้าวของของนายจ้างเป็นเหตุให้ไฟฟ้าดับภายในบ้านพัก คิดเป็นค่าเสียหาย 10 ล้านบาท  


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net