Skip to main content
sharethis

บีบีซีไทยรายงานว่า กลุ่มแรงงานไทยในไต้หวันพันกว่าคนที่ก่อจลาจลที่เมืองเกาสง ทางใต้ของประเทศ สลายการชุมนุมแล้วหลังจากฝ่ายนายจ้างยอมผ่อนปรนกฎระเบียบ 12 ข้อตามที่แรงงานไทยขอไป


 


ทางแรงงานไทยตกลงว่าจะกลับเข้าไปทำงานตามปกติในวันอังคารที่ 23 สิงหาคม


 


แรงงานไทยกลุ่มนี้กำลังทำงานก่อสร้างทางรถไฟใต้ดินที่เมืองเกาสง


 


นายอโศก ศรีจันทร์ หัวหน้าแผนกภาษาไทยของวิทยุเรดิโอไทเป บอกบีบีซีว่าทางการไต้หวันสั่งปรับนายจ้างรายนี้เป็นเงินสามแสนไต้หวันดอลลาร์ ฐานไม่มีคนพร้อมในการบริหารคนงานต่างชาติ


 


บริษัทดังกล่าวยังถูกตัดลดคนงานลงครึ่งหนึ่งด้วย โดยคนงานอีกครึ่งหนึ่งจะโอนไปให้นายจ้างรายอื่น


 


อย่างไรก็ตาม นายอโศกบอกว่าคนงานไทยในไต้หวันบางคนมักจะใช้เวลาว่างรวมกลุ่มกันปรับทุกข์ซึ่งส่วนใหญ่ลงเอยด้วยการดื่มสุรา จึงอาจทำให้ภาพลักษณ์ของคนงานไทยไม่ค่อยดี


 


ด้านนายสุภัท กุขุน ผู้อำนวยการสำนักบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ กระทรวงแรงงานบอกบีบีซีว่าแรงงานไทยบางส่วน จำเป็นต้องเข้าใจกฎระเบียบในการปฏิบัติตนด้วย


 


ปัจจุบัน มีแรงงานไทยในไต้หวันประมาณ 9 พันคน ส่วนใหญ่หลั่งไหลเข้าไปหลังจากที่ไต้หวันยกเลิกกฎหมายห้ามจ้างแรงงานต่างชาติเมื่อ 10 กว่าปีก่อน เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในไต้หวัน


 

http://www.bbc.co.uk/thai/news/story/2005/08/050822_1235g220805tx.shtml








 ข่าวประกอบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net