Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา14.00 น. วันที่ 23 สิงหาคม 2548 ที่กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ (กอ.สสส.จชต.) ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พล.ท.ขวัญชาติ กล้าหาญ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ แถลงข่าวจับกุมนายฮามะ เจ๊ะเตะ อายุ 21 ปีอยู่บ้านเลขที่ 60/1 หมู่ที่ 1 ตำบลปาลุกาสาเมาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ข้อหาร่วมกันยุยงหรือจัดให้เกิดการไม่ยอมค้าขาย เพื่อข่มขู่รัฐบาลและประชาชน ทำร้ายร่างการผู้อื่น ทำให้เสียทรัพย์ และข่มขืนใจผู้อื่นโดยใช้กำลังประทุษร้าย ซึ่งถูกตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอบาเจาะจับกุมได้เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2548



พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ในฐานะรองผู้อำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ กล่าวว่า การจับกุมตัวนายฮามะ ครั้งนี้ ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานจากการสืบสวนสอบสวนและการแจ้งความของผู้เสียหาย นอกจากนี้ยังออกหมายจับผู้ต้องหาอีก 1 คน คือ นายมะยาซิ วาเงาะ ขณะนี้อยู่ระหว่าการหลบหนี



ก่อนหน้านี้เวลา 09.30 น. วันที่ 23 สิงหาคม 2548 พล.ท.ขวัญชาติ กล้าหาญ ผู้อำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ (ผอ.สสส.จชต.) แถลงข่าวการส่งตัว นายซะการียา โต๊ะเฮง ผู้ต้องหาก่อความไม่สงบในเขตเทศบาลนครยะลา เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2548 ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากปะทะกับเจ้าหน้าที่ เข้ารับการรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลตำรวจ กรุงเทพมหานคร หลังจากรักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา มาเป็นเวลากว่า 1 เดือน



พล.ท.ขวัญชาติ กล่าวว่า ผู้ต้องหาให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี รวมทั้งให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อทางราชการในการที่จะสืบสาวไปถึงตัวกลุ่มผู้บงการ โดยขณะนี้มีการคุ้มกันและดูแลความปลอดภัยอย่างเต็มที่


าย มะแอ โต๊ะเฮง และนางแซเราะห์ สาแล พ่อแม่ของนายซะการียา และญาติแสดงความดีใจและกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่จะส่งตัวผู้ต้องหาเข้ารับการรักษาต่อที่กรุงเทพฯ และรับปากจะให้ความร่วมมือกับทางราชการเต็มที่



สำหรับ นายซะการียา ถูกยิงเข้าบริเวณด้านหลังได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างปะทะกับตำรวจบริเวณสถานีดับเพลิงในเขตเทศบาลนครยะลา เมื่อคืนวันที่ 14 กรกฎาคม 2548 อาการล่าสุดแผลได้กดทับเส้นประสาท หากไม่รักษาโดยเร็วอาจทำให้พิการได้ จึ้งต้องนำตัวนายซะการียา ไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลตำรวจ กรุงเทพมหานคร โดยขึ้นเครื่องบินลำเลียงที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ในเวลา 14.00 น.วันเดียวกัน โดยมีญาติรวม 20 คนตามไปส่งที่กรุงเทพมหานครด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net