Skip to main content
sharethis







ประชาไท - 23 ส.ค.48      "ข้อเสนอให้ยกเว้นการชำระคืนสินเชื่อจากธ.ก.ส. ถือเป็นเรื่องใหม่ และผมจะนำเข้าสู่ที่ประชุมของกอส." นายโคทม อารียา หนึ่งในคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) กล่าวในงานเสวนา "ชีวิตที่หลงเหลือ กับรอยยิ้มหลังหยาดเลือด เสียงที่ยังไม่ได้ยินจากผู้หญิง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้"

 



ทั้งนี้ กลุ่มผู้หญิงและเยาวชนที่สูญเสียสมาชิกในครอบครัวไปในเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกันออกแถลงการณ์ข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลและ กอส. 4 ข้อ โดยหนึ่งในนั้นคือการพิจารณายกเว้นการชำระสินเชื่อที่ได้จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ซึ่งกลายเป็นภาระของผู้ที่หลงเหลือ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหญิงหม้ายที่ต้องหารายเป็นหลักแทนสามี


 


ทั้งนี้ ตัวแทนเยาวชนคนหนึ่งในงานซึ่งเป็นผู้เสนอมาตรการนี้กล่าวยกตัวอย่างครอบครัวของเขาว่า หลังจากที่สูญเสียบิดาไปในเหตุการณ์ความไม่สงบภาคใต้ ทำให้ความเป็นอยู่ที่บ้านลำบากขึ้นมาและเกรงว่าจะไม่สามารถชำระหนี้เพื่อนำโฉนดที่ดินที่ค้ำประกันเงินกู้ไว้กับธ.ก.ส.กลับคืนมาได้ จนเป็นเหตุให้ต้องสูญเสียที่ดินทำกินไป


 


นอกจากนี้ในแถลงการณ์ยังระบุให้มีการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการจัดการปัญหาในพื้นที่ และจัดการช่วยเหลือแก่ประชาชนอย่างทั่วถึง โดยปราศจากการเลือกปฏิบัติ ให้รวมกรณีที่สมาชิกในครอบครัวหายสาบสูญด้วย อีกทั้งเปิดเผยข้อมูลการให้ความช่วยเหลือให้ประชาชนรับทราบอย่างทั่วถึง และจัดให้มีกลไกติดตามตรวจสอบการใช้ความช่วยเหลือ


 


ประเด็นสุดท้ายคือ พิจารณาเรื่องการโยกย้ายทหารในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ ควรให้ทหารที่มีความสัมพันธ์อันดีกับสมาชิกในชุมชนไม่ต้องถูกโยกย้ายไป


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net