Skip to main content
sharethis

นายโภคิน พลกุล ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยประชุมสามัญนิติบัญญัติ  ซึ่งจะเริ่มขึ้นในเวลา 13.30 น.โดยวาระสำคัญคือ การพิจารณาพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ว่า การอภิปรายควรกระทำเช่นเดียวกับการอภิปรายกฎหมายทั่วไป คือ ให้ ส.ส.รัฐบาล และ ส.ส.ฝ่ายค้าน สลับกันอภิปรายโดยไม่กำหนดเวลา ซึ่งประธานการประชุมต้องผู้ควบคุมการประชุมเพื่อไม่ให้มีการอภิปรายในประเด็นที่ซ้ำซ้อน และจะพยามอภิปรายให้แล้วเสร็จภายในวันนี้


 


ด้านพรรคฝ่ายค้านระบุว่า    ฝ่ายค้านจะไม่กำหนดเวลาในการอภิปราย โดยเบื้องต้นคาดว่า จะมีสมาชิกอภิ ปรายประมาณ 20-25 คน ส่วนกรอบเนื้อหาในการอภิปราย จะ อภิปรายครอบคลุมมิติทางกฎหมายและมิติ ทางรัฐธรรมนูญ อาทิ ความจำเป็นในการออกเป็น พ.ร.ก. ความแตกต่างระหว่างกฎหมายลักษณะเดียวกันในต่าง ประเทศ รวมถึงกระบวนการใน การออกกฎหมาย การละเมิดต่อสิทธิมนุษยชนและผลกระทบของ พ.ร.ก.ที่จะมีผลกระทบต่อสังคม กระบวนการยุติธรรม และกระบวนการนิติบัญญัติ

เอกสารประกอบ

พระราชกำหนดประกาศภาวะฉุกเฉินฉบับใหม่ของประเทศไทย-การเพิ่มอำนาจแต่ลดภาระที่ต้องรับผิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net