เภสัชเมืองดอกบัวร้องคุมเข้มหอพัก ม่านรูด เหตุโจ๋ใช้ยาคุมฉุกเฉินเพียบ

ศูนย์ข่าวประชาสังคม อุบลราชธานี          ร้านขายยาอึ้งหลังยอดจำหน่ายยาคุมฉุกเฉินพุ่ง พบเด็กนักเรียนหญิงในอุบลฯ นิยมซื้อมากที่สุด ชี้เพศสัมพันธ์ในวัยเรียนกำลังเพิ่มอย่างต่อเนื่อง จี้มาตรการคุมเข้มหอพัก ม่านรูด 

 

เภสัชกรทวีสิทธิ์ วีระวัฒนชัย เจ้าของร้านคลังยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันร้านขายยาในจังหวัดอุบลฯรวมทั้งร้านของตนสามารถจำหน่ายยาคุมกำเนิดหลังร่วมหรือยาคุมกำเนิดแบบฉุกเฉินให้ลูกค้าในแต่ละวันได้ประมาณ 10 รายซึ่งเป็นอัตราที่เพิ่มขึ้นจนน่าตกใจซ้ำลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาซื้อพบว่าเป็นนักศึกษาและนักเรียนในระดับมัธยมศึกษา และเป็นเด็กผู้หญิงมาซื้อเองเป็นส่วนใหญ่ แสดงให้เห็นว่าแนวโน้มการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียนของเด็กอุบลฯ มีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

สำหรับยาคุมกำเนิดประเภทนี้โดยทั่วไปจะใช้ในกรณีที่มีเพศสัมพันธ์แบบฉุกเฉิน เช่น ฝ่ายหญิงลืมรับ ประทานยาคุมกำเนิด การมีเพศสัมพันธ์ของคู่สมรสที่นานๆ กลับมาเจอกันครั้งหนึ่ง ถุงยางอนามัยรั่วหรือกรณีถูกข่มขืน แต่ที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้เป็นการใช้แบบผิดประเภท ทำให้มีโอกาสพลาดได้ง่ายเพราะยาคุมประเภทนี้ให้ผลแค่ประมาณ 60% ในขณะที่ยาคุมกำเนิดแบบมาตรฐานได้ผลประมาณ 99% ซึ่งปัญหาของการใช้ยาไม่ใช่เพียงแค่การใช้ยาผิดประเภท แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ เรื่องโรคติดต่อทางเพศเพราะคนส่วนใหญ่ที่จำเป็นต้องใช้ยาแน่นอนว่าต้องไม่ได้สวมถุงยางอนามัย

 

เภสัชกรทวีสิทธิ์กล่าวต่อว่า ในยาคุมกำเนิดแบบฉุกเฉินนี้จะมีฮอร์โมนเทสโทสเทอโรน(Testosterone)ในระดับสูงบรรจุยาแค่สองเม็ดต่อหนึ่งกล่อง โดยปกติแล้วการใช้ยาจะต้องกินหลังมีเพศสัมพันธ์ไม่เกิน 1 ชม.แต่ที่ติดอยู่บนฉลากปัจจุบันจะระบุว่ากินหลังร่วมเพศทันทีให้เร็วที่สุดไม่เกิน 24 หรือ 72 ชม.ซึ่งเป็นการระบุที่คลุมเครือ เพราะถ้าระบุว่ากินหลังร่วมไม่เกิน 1 ชม.จะทำให้อัตราการขายยาลดลงซึ่งทุก 1 ชม.ที่ห่างออกไปจะทำให้ประสิทธิภาพการคุมกำเนิดลดลงไปเรื่อยๆ

 

สำหรับการป้องกันอีกวิธีที่นิยมของใครหลายคนคือการหลั่งข้างนอก นั่นเป็นความเชื่อที่ผิดเพราะเป็นวิธีที่ให้ผลได้แค่ 25%จึงมีโอกาสพลาดได้มาก และหลายคนก็เกิดการตั้งครรภ์เพราะวิธีนี้มามากแล้ว

 

"จริงๆอยากให้ไปกวดขันกับพวกหอพักหรือโรงแรมม่านรูด เพราะตามความคิดเห็นของผมคิดว่าสถานที่เหล่านี้อันตรายกว่าผับเทคที่กำลังกวดขันในปัจจุบันซะอีก เพราะสถานที่เหล่านี้เป็นที่รองรับการมีเพศ สัมพันธ์ของวัยรุ่นได้ง่าย จากความไกลหูไกลตาของผู้ปกครอง จึงอยากให้กวดขันให้มาก ตรงนี้เป็นปัญหาสังคมที่ใหญ่มาก การแก้ไขต้องเริ่มที่ครอบครัว ควรมีการเอาใจใส่ให้มากขึ้นรวมไปถึงทุกคนที่มีบทบาทเกี่ยวข้องด้วย ในส่วนของร้านยาทุกแห่งก็พยายามพูดกับเด็กเหมือนกันว่ามันไม่ใช่วิธีที่มาตรฐาน ไม่ควรที่จะใช้บ่อยๆ" เภสัชกรทวีสิทธิ์ กล่าว

 

นอกจากนั้นเภสัชกรทวีสิทธิ์ยังกล่าวอีกว่า ในช่วง 10 ที่ผ่านมามาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เช่นหนองในหรือหนองในเทียมลดลงอย่างชัดเจนจนแทบไม่มีใครกล่าวถึงแล้ว เพราะมีตัวยาที่สามารถใช้รักษาให้หายขาดได้อย่างมีประสิทธิภาพจนมีเปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยน้อยมาก แต่ปัจจุบันกลับพบว่ายาที่มีอยู่เริ่มไม่ได้ผลแล้ว เชื้อเหล่านี้เริ่มดื้อยาจนเป็นสัญญาณอันตรายตัวใหม่ที่กำลังจะเข้ามากับการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่มีการป้องกัน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท