Skip to main content
sharethis

ประชาไท—24 ส.ค. 48      "ปัญหาภาคใต้วันนี้ไม่สามารถแก้ได้ในระยะสั้นๆ แต่ต้องทำงานร่วมกัน  ผมขอใช้สิทธิ์ในสภานี้ทำความเข้าใจกับรัฐบาล  เพื่อชี้ให้เห็นว่าความมุ่งหมายของเราคืออะไร  ทุกเรื่องเรายึดผลประโยชน์ของส่วนรวม ก็ต้องบอกตรงไปตรงมา  เพราะบางเรื่องรัฐบาลทำไม่ถูก  เพื่อประโยชน์ต่อการปฏิบัติงาน  วันนี้มีสมาชิกหลายท่านพูดก็ต้องดูที่สาระของผู้พูดและต้องมีความใจกว้างของผู้ฟังด้วย"  ผู้นำฝ่ายค้านกล่าว


 


หลังจากนายกรัฐมนตรีได้กล่าวพาดพิงส.ส.ฝ่ายค้านในสภาวันนี้  นายอภิสิทธิ์  เวชาชีวะ  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  จึงได้ลุกขึ้นมาอภิปรายตอบโต้  โดยชี้แจงว่าทุกฝ่ายต่างทำหน้าที่และต้องการเห็นสังคมมีสันติสุขตามหลักประชาธิปไตย


 


นายอภิสิทธิ์  กล่าวว่า  "ผมไม่ได้อยู่ในฐานะของรัฐบาล ผมจึงไม่ไปวิจารณ์ว่ารัฐมนตรีคนไหนพูดสร้าง สรรค์หรือไม่  ผมเห็นว่ามีความหลากหลายก็สามารถเข้าใจได้  บางท่านผมก็เห็นด้วย  ถ้าให้เรื่องอื่นฟัดกันไปแล้วเรื่องนี้เรียกร้องความสามัคคี  ผมไม่เคยคิดฟัดกันไม่ว่าเรื่องอะไรทั้งนั้น  คิดแต่ว่าบ้านเมืองประชาธิปไตยต้องรู้คุณค่าของความหลากหลาย ที่จะนำมาสร้างพลังและปัญญา"


 


ทั้งนี้  นายอภิสิทธิ์  กล่าวอีกว่า  ผมสำนึกว่ารัฐบาลดำเนินการหลายเรื่องในทางที่ผิด  และจำเป็นต้องบอกในทางที่ถูก  ผมก็บอกท่านให้เอาไปรับฟัง  ทำแบบนี้ไม่ใช่เรื่องของการฟัดกันหรือสามัคคี 


 


ขณะเดียวกัน  ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน แสดงความเห็นใจ ส.ส.ที่อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ว่า "ตอนนี้พวกส.ส.ที่อยู่ในพื้นที่  ถูกต่อว่าว่าลงพื้นที่บ้างหรือเปล่า  รู้ไหมว่าโจรเป็นใคร  ผมเห็นใจพวกเขา  ผมเชื่อว่าทุกคนอยากเห็นความสงบ  ไม่อยากเห็นคนไทยที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ถูกฆ่า  แต่ไม่ได้หมายความว่า การไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลจะต้องการความไม่สงบเกิดขึ้นด้วย  ผมรู้ว่าส.ส.ในพื้นที่อึดอัด  พูดไม่ได้มาก  ถ้าพูดไปก็ถูกมองว่าสร้างความแตกแยก  แต่ถ้าไม่พูดก็คิดว่าไม่ลงพื้นที่ไม่ทำงานอีก"


 


"ด้วยผลความผิดพลาดทางนโยบาย  ทำให้คนในพื้นที่มีความคิดแตกต่างจากความคิดความเชื่อของคนนอกมาก  สิ่งที่เขาบอกกับผมท่านรู้แล้วท่านจะตกใจ  แต่ผมไม่พูดเพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน  ผมเสนอรัฐบาลว่าหากประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉบับฉุกเฉินแล้ว หากใครหวาดระแวงให้ร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาได้ และตั้งคณะกรรมการตรวจสอบควบคู่ไปด้วย  แต่รัฐบาลรับไปแต่ยังไม่ดำเนินการ"  นายอภิสิทธิ์ ชี้แจง


 


ในที่สุด  นายอภิสิทธิ์  กล่าวว่า  "วันนี้ทำได้เพียงรับหรือไม่รับ พ.ร.ก. ฉบับฉุกเฉิน  ซึ่งเราได้เปิดทางให้มาตั้งแต่ต้น  ผมเคยเสนอให้ตั้งเวทีครับจะได้ชี้ช่องทางแก้ไขที่จำเป็นซึ่งผมเคยเสนอไป  แต่นายกปฏิเสธผมผ่านสื่อว่าไม่จำเป็นต้องทำ  มั่นใจเถอะครับว่าพวกเราต้องการทางออก  ตอนนี้เราต้องสงวนจุดต่างของความคิด  และเราก็พร้อมจะมีส่วนร่วมแก้ไข  แต่ตอนนี้มีแต่เสียงบ่น  พวกเราก็รอให้เจ้าหน้าที่ก้าวลงมาพูดคุย ไม่สายที่จะเริ่มต้นใหม่  หากนายกลุกขึ้นมา"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net