Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 24 ส.ค.48      "รัฐบาลไม่เข้าใจว่าสังคมชนบทมีทุนทางสังคม สามารถแบกภาระของตนเองได้ ผมไม่เข้าใจว่าทำไมประชาชนที่เป็นคนไทยจะต้องพูดเหมือนกัน ทำไมประชาชนที่เป็นคนไทยต้องมีใบประกาศถึงจะพูดในวิทยุได้ ทำไมนายกไม่มีใบประกาศพูดได้ทุกวันเสาร์" นายวิเชียร คุตตวัส ผู้ประสาน งานสหพันธ์วิทยุชมชนแห่งชาติกล่าว


 


ทั้งนี้ ได้มีตัวแทนผู้ประกอบการวิทยุชุมชนกว่า 30 คน เข้าพบคณะอนุกรรมาธิการปฏิรูปสื่อ วุฒิสภา เพื่อชี้แจงความกังวลกรณีกรมประชาสัมพันธ์ และ กทช. มีคำสั่งปิด และจับผู้ประกอบการ


 


นายวิเชียร กล่าวว่า เราบอกแล้วว่า โฆษณาจะทำให้วิทยุชุมชนยุ่งเหยิง แต่กรมประชาสัมพันธ์กลับเดินหน้าให้มีการลงทะเบียนไม่หยุด ทำให้เรื่องยืดเยื้อ ทั้งๆ ที่เราก็บอกแล้วว่าการให้มีโฆษณาเราไม่เห็นด้วย แต่มติ ครม. วันที่ 16 ส.ค. 48 ก็ยังให้มีการโฆษณา ซึ่งแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่เข้าใจเรื่องวิทยุชุมชน


 


นางสาวสกาว สืบสายเชื้อ ประธานเครือข่ายผู้ประกอบวิชาชีพวิทยุท้องถิ่นไทย (วทท.) กล่าวว่า สำหรับเครือข่ายผู้ประกอบวิชาชีพวิทยุท้องถิ่นไทย เรามีการโฆษณาแต่เป็นการโฆษณาสินค้าภายในท้องถิ่น เพราะเครือข่ายเราได้คุยกันว่าเรานักจัดรายการวิทยุน่าจะเป็นอาชีพในลักษณะ SMEs ได้ ส่วนการที่กรมประชาสัมพันธ์ และ กทช. มีคำสั่ง และดำเนินการจับกุมผู้ประกอบการวิทยุชุมชน โดยอ้างว่ามีการรบกวนคลื่นวิทยุการบิน เราอยากขอให้ช่วยเปิดเผยข้อมูลให้ทราบก่อนว่า รบกวนอย่างไร ไม่ใช่มีคำสั่งแล้วก็จะจับทันที


 


นายวรรณชัย แก้วมณี ผู้อำนวยการชุดปฏิบัติการเรียนรู้นนทบุรี กล่าวว่า รัฐบาลบอกว่าวิทยุชุมชนเป็นวิทยุเถื่อน แต่เวลาเรียกทีไรเราก็มาทุกครั้ง ลองถ้าเป็นโต๊ะบอล หวยใต้ดิน เวลาเรียกเขาเขาจะมาพบหรือไม่ นี่แสดงให้เห็นว่าเรามีตัวตน


 


"ส่วนเรื่องที่อ้างว่าวิทยุชุมชนรบกวนคลื่นวิทยุการบิน ที่จริงน่าจะเป็นการรบกวนรายได้คลื่นวิทยุหลักมากกว่า และประเด็นแฝงน่าจะเป็นเพราะผู้จัดรายการที่ถูกสั่งปิดเห็นไม่ตรงกับรัฐบาล อย่างเช่นกรณีของคลื่นเอฟเอ็ม 92.25 เมกกะเฮิร์ต พอหลังจากมีปัญหาก็มาพาลปิดของพวกเรา" นายวรรณชัยกล่าว


 


ด้านน.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภากล่าวว่า หลังจากที่ประชุมอนุกรรมาธิการปฏิรูปสื่อ ได้รับฟังข้อมูลจากผู้ประกอบในวันนี้แล้ว ทางอนุกรรมาธิการจะนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมฯ เพื่อเปิดแถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีการสั่งปิดและจับกุมผู้ประกอบการวิทยุชุมชนในวันพรุ่งนี้


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net