Skip to main content
sharethis

สำนักข่าว Mizzima, กันตาระวดีไทม์ และ NMG รายงานเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 48 ว่า พม่าได้ส่งเอกสารถึงกองกำลังคะยา KNPP ผ่านเจ้าหน้าที่ฝ่ายประสานงานกลางโดยระบุว่า ทางกองทัพพม่ายังยึดมั่นในข้อตกลงหยุดยิงของทั้งสองฝ่ายอยู่ และหาก KNPP มีความพึงพอใจจะนำอาวุธแลกกับสันติภาพก็เป็นสิ่งที่น่ายินดี

เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 21 ส.ค. 48 ที่ผ่านมา นายอูซอเต็ง นักการเมืองอาวุโสของคะยา และเป็นเจ้าหน้าที่ประสานงานคนกลางระหว่างกองทัพพม่ากับกองกำลังพรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี KNPP ได้โทรศัพท์ถึงผู้นำ KNPP ว่า ตนได้รับจดหมายจากกองทัพม่าซึ่งมีข้อความระบุว่า ทางฝ่ายพม่ายังยึดมั่นในข้อตกลงหยุดยิงของทั้งสองฝ่ายที่ได้กระทำร่วมกันไว้เมื่อปี 1995 อยู่ โดยที่ KNPP ไม่จำเป็นต้องยื่นข้อเสนอใหม่ แต่หากมีความพึงพอใจต้องการนำอาวุธแลกกับสันติภาพ  หมายถึงยอมวางอาวุธ ก็ย่อมทำได้ ซึ่งทางกองทัพพม่าก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

ด้านนายเรมันทู เลขาธิการของ KNPP กล่าวว่า ทาง KNPP ยังไม่สามารถที่จะให้คำตัดสินใดๆ ได้ ต้องรอดูรายละเอียดจากเอกสารที่ทางพม่าส่งมาก่อน ขณะเดียวกันเขาได้เปิดเผยอีกว่า ที่ผ่านมาพม่าได้อ้างสาเหตุของความไม่สงบที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศนั้น เนื่องจากกลุ่มติดอาวุธต่างๆ ไม่ยอมวางอาวุธเข้าร่วมพัฒนากับรัฐบาล

"ความจริงแล้วมันไม่ได้เป็นอย่างที่พม่าพูด เพราะประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนและอพยพออกนอกประเทศอยู่ทุกวันนี้ ไม่เฉพาะกลุ่มชาติพันธุ์เท่านั้น แต่ชาวพม่าเองก็ไม่วายได้รับความเดือดร้อนและอพยพออกนอกประเทศนับหมื่นนับแสนคนเช่นเดียวกัน" นายเรมันทู กล่าว

ทั้งนี้ กองกำลัง KNPP และกองทัพพม่าได้ทำข้อตกลงหยุดยิงร่วมกันเมื่อปี 1995 แต่หลังจากนั้นไม่ถึงสามเดือนทั้งสองได้เกิดการสู้รบกันขึ้น เนื่องจากพม่าได้เพิ่มกำลังทหารเข้าไปตั้งฐานในเขตคะยามากขึ้น จากเดิม 10 ฐาน เพิ่มเป็น 14 ฐานในช่วงเวลาไม่ถึงสามเดือน และเมื่อช่วงปลายปี 2004 ถึงเดือนมีนาคม 2005 ที่ผ่านมา ทั้งสองได้เปิดฉากสู้รบกันขึ้นอย่างรุนแรงบริเวณเนินดอยย่ามู ทางทิศตะวันตกของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นการบุกโจมตีของทหารพม่าเพื่อหวังยึดฐานใหญ่ของ KNPP บนเนินดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม  จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ของ KNPP เปิดเผยว่า ยังไม่มีการสู้รบของทั้งสองฝ่ายเกิดขึ้นอีก เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน มีเพียงทหารพม่าได้ยิงปืนใหญ่มาเป็นระยะๆ เท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net