เครือข่ายเอดส์- ผู้ใช้ยาบุก กทม.ร้องยุติทดลองยาทิโนโฟเวียร์







 

 

 

 

ประชาไท - 25 ส.ค. 48 เครือข่ายผู้ใช้ยาแห่งประเทศไทย จับมือเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอดส์แห่งประเทศไทย และคณะกรรมการพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ บุกยื่นหนังสือต่อ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เรียกร้องให้ยุติการทดลอง ยาทิโนโฟเวียร์ ในกลุ่มผู้ติดยาเสพติด

 

นางสาวสุภัทรา นาคะผิว ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์ กล่าวว่า อยากให้ทางกรุงเทพมหานครยุติโครงการทดลองยาทิโนโฟเวียร์ เพื่อป้องกันการติดเชื้อเอดส์ในกลุ่มผู้ติดยา จนกว่าจะมีความชัดเจนในเรื่องข้อมูลที่จะให้กับผู้ติดยา เพราะที่ผ่านมากลุ่มผู้ติดยาที่ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงได้รับรู้จากนักสังคมสงเคราะห์เพียงว่า ถ้าเข้าร่วมโครงการจะได้รับเงิน โดยไม่มีการเปิดเผยข้อมูลอย่างรอบด้าน ก่อนการตัด

สินใจ

 

รวมทั้งจนถึงบัดนี้ยังไม่มีมาตรการใดๆ รองรับหากผู้ทดลองเกิดติดเชื้อขึ้นมา และหากผลการทดลองสำเร็จก็ไม่มีอะไรรับประกันว่าคนยากจนจะสามารถเข้าถึงยาตัวนี้ได้ เนื่องจากยาตัวนี้ก็จะอยู่ภายใต้กฎหมายสิทธิบัตร

 

นอกจากนี้การตรวจเลือดผู้ติดยาก่อนเข้าโครงการก็ยังไม่มีมาตรการรองรับว่าหากตรวจพบเชื้อ HIV ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดูแลภาวะทางจิตใจของพวกเขาอย่างไร ซึ่งหากทางกรุงเทพมหานคร ยังไม่สามารถยุติการทดลองดังกล่าวได้ ทางเครือข่ายจะปรึกษาสภาทนายความ เพื่อดำเนินการฟ้องร้องต่อไป นางสาวสุภัทรา กล่าว

 

ด้าน ศ.พญ.เพ็ญศรี พิชัยสนิธ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ฝ่ายสาธารณสุข กล่าวว่า ตนจะนำเรื่องที่ร้องเรียนเข้าหารือในที่ประชุม กทม. วันนี้ (25 ส.ค. 48) และจะเปิดเผยความชัดเจนภายใน 1 สัปดาห์

 

ยาทินอฟโฟเวีย (tenofovir)  เป็นยาต้านไวรัสชนิดหนึ่งมีการใช้กันในอเมริกาและยุโรป ซึ่งในขณะนี้กำลังจะมีการนำยาทินอฟโฟเวียมาทดลองวิจัยในกลุ่มผู้ใช้ยาเสพติดชนิดฉีดในกรุงเทพฯ  โดยจะใช้อาสาสมัครที่เป็นผู้ใช้ยาชนิดฉีดในกรุงเทพฯจำนวน1,600 คน ซึ่งโครงการนี้เป็นการทดลองร่วมกันระหว่างกรุงเทพ มหานคร คือสำนักการแพทย์ และสำนักอนามัย กระทรวงสาธารณสุข  ร่วมกับศูนย์ความร่วมมือ ไทย - สหรัฐ ด้านสาธารณสุข  โดยใช้ชื่อโครงการว่า "การศึกษาความปลอดภัยและประสิทธิผลของการได้รับยาทินอฟโฟเวีย" (ข้อมูลจากเครือข่ายผู้ใช้ยาแห่งประเทศไทย)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท