เตรียมปรับเอฟที รับแผนเข้าตลาดหุ้นเดือนต.ค.

ประชาไท--25 ส.ค. 2548 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการกพช. มีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์กำหนดโครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้าทั้งค่าไฟฟ้าฐานและค่าไฟฟ้าตามสูตรการปรับอัตราค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที) เพื่อรับการเปิดจองหุ้นเดือนตุลาคม

 

ทั้งนี้ นายวิษณุกล่าวว่าที่ประชุมกพช. ได้พิจารณาให้ บมจ.กฟผ. สามารถประมาณการรายได้เพื่อจะชี้แจงต่อนักลงทุนเนื่องในการเสนอขายหุ้น โดยที่กพช. ได้เห็นชอบหลักเกณฑ์กำหนดอัตราค่าไฟฟ้าฐานและค่า FT และปรับสูตรค่าเอฟทีใหม่ โดยกำหนดให้มีองค์ประกอบหลักคือ ค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงและค่าซื้อไฟฟ้าที่เปลี่ยนไปจากค่าไฟฟ้าฐานเท่านั้น ซึ่งจะมีการกำกับดูแลค่าเอฟทีให้มีการส่งผ่านค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงและค่าซื้อไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพและเป็นธรรมต่อผู้ใช้ไฟฟ้าต่อไป

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมกพช. ได้เห็นชอบให้บมจ. กฟผ. เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 8,000 ล้านหุ้น โดยกำหนดราคาหุ้นละ 10 บาท และคาดว่าจะเปิดให้ประชาชนและนักลงทุนจองหุ้นได้ในช่วงปลายเดือนตุลาคมที่จะถึง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท