ต่ออายุชาวห้วยแห้ง วุฒิฯ เร่งแจงรัฐเสนอทำนำร่องแก้ปมไร้สัญชาติ

ประชาไท - 27 ส.ค. 48 "ถ้าสมมติว่ามีการถอนชื่อออกจากทะเบียนคนต่างด้าวก็ไม่เป็นไร เพราะเราต้องมามองข้อเท็จจริงไม่ใช่ยึดแต่ระเบียบ"  นายสมบูรณ์ ศรีพัฒนาวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวชี้แจงต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมาธิการการศึกษามาตรการแก้ไขปัญหาเด็กไร้สัญชาติ ถึงกรณีที่ชาวบ้านห้วยแห้ง ตำบลตะนาวศรี อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี จะถอนชื่อจากทะเบียนแรงงานต่างด้าว

 

นายสมบูรณ์ กล่าวต่อไปว่า ในช่วงสุญญากาศกล่าวคือ ชาวบ้านห้วยแห้งจะไม่มีสัญชาติ ระหว่างเดือนกันยายน ไม่น่าจะมีปัญหา ถ้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้หลักรัฐศาสตร์ ซึ่งทางจังหวัดจะรับไปแก้ไขปัญหา โดยจะหารือท่านผู้บังคับการตำรวจภูธรราชบุรี ท่านผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอสวนผึ้ง

 

แต่ในเรื่องการละเว้นการจับกุมต้องมีคำสั่งจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงอยากให้ทางคณะกรรมา

ธิการกิจการสตรี เยาวชน และผู้สูงอายุ ทำหนังสือชี้แจงกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติแต่ระหว่างที่ทำหนังสือ ผมก็จะดำเนินการไปตามยุทธศาสตร์ นายสมบูรณ์ กล่าว

 

พล.อ.เกษมชาติ นเรศเสนีย์ ประธานคณะกรรมการติดตามและประสานงานตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของคณะกรรมการจะสรุปเรื่องนี้เรียนให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ เพื่อให้มีการผ่อนผันการจับกุม

 

ด้าน นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ส.ว.กรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการสตรี เยาวชน และผู้สูงอายุ กล่าวว่า ไม่อยากให้เป็นแค่เรื่องผ่อนผัน แต่อยากให้เป็นกลุ่มนำร่องในการทดลองแก้ปัญหาผู้ที่ไม่มีสัญชาติ โดยใช้ข้อมูลงานวิจัยรองรับ

 

ซึ่งทาง นางพรรษา ศิริมาจันทร์ ผู้แทนจากสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) กล่าวว่า ทางสภาความมั่นคงแห่งชาติก็มีการพูดคุยเรื่องกลุ่มนำร่องแก้ปัญหา โดยทางเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติซึ่งเป็นผู้ดูแลนโยบายก็ไม่ขัดข้อง แต่คงต้องให้หน่วยงานที่ดูแลด้านกฎหมายร่วมตัดสินใจ

 

ทั้งนี้หลังเสร็จสิ้นการประชุม ทางคณะกรรมาธิการกิจการสตรี เยาวชน และผู้สูงอายุ จะดำเนินการร่างจดหมายเพื่อขอความร่วมมือจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้มีคำสั่งผ่อนผันการจับกุมชาวบ้านห้วยแห้ง จนกว่าจะมีการดำเนินการตามยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาสถานะและสิทธิของบุคคล ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 48  ต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท