"ธรรมรักษ์"ลงพื้นที่รับมอบตัวแนวร่วมป่วนใต้

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2548 พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางไปยังจังหวัดปัตตานี เพื่อรับมอบตัวผู้ก่อความไม่สงบ พร้อมกับไปเป็นสักขีพยานกรณีชาวบ้านตำบลควนโนรี อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ประกาศต่อต้านการก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีคงเชิญสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มาหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในพื้นที่ ตนคิดว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาในพื้นที่ คงมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ แต่อาจลำบากที่จะออกมาพูด เพราะมีเรื่องหัวคะแนน หรือปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง

 

เมื่อเวลา 19.00 น. วันเดียวกัน มีคนร้ายลอบวางเพลิงตู้โทรศัพท์สาธารณะ ในเขตเทศบาลตำบลยะหริ่ง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี จุดแรกที่หน้าโรงเรียนยะหริ่ง ได้รับความเสียหาย 50% อีกจุดที่ปากซอย 7 เทศบาลตำบลยะหริ่ง ได้รับความเสียหาย 70% นอกจากนี้ ยังพบขวดน้ำมันวางทิ้งไว้ที่หน้าจุดตรวจบ้านภูมี อำเภอยะหริ่งด้วย

 

เมื่อเวลา 17.45 น. วันเดียวกัน ที่ร้านรับทำป้ายโฆษณาไม่มีชื่อเลขที่ 23 ซอยวิฑูรอุทิศ 1 ชุมชนตลาดเก่า เทศบาลนครยะลา มีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงนายอับดุลมานะ เจ๊ะซอ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 46/4  หมู่ที่ 2 ตำบลวังพญา อำเภอรามัน จังหวัดยะลา เข้าที่บริเวณลำตัว 3 นัด และหน้าผาก 2 นัด เสียชีวิตระหว่างถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลศูนย์ยะลา ในที่เกิดเหตุพบอุปกรณ์สำหรับทำป้ายโฆษณากระจายเกลื่อน และมีเลือดกองใหญ่กองอยู่ในร้าน

 

นายอับดุลมานะ เป็นอาจารย์สอนวิชาศิลปะ โรงเรียนพัฒนาวิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนศาสนาใหญ่เป็นอันดับ 2 ของจังหวัดยะลา มีอาชีพเสริมรับเขียนป้ายโฆษณา มีลูกค้ามาใช้บริการจำนวนมาก และยังรับเขียนป้ายประชาสัมพันธ์ให้กับกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย

 

เมื่อเวลา 08.20 น. วันเดียวกัน นายมาหะมะ เปาะจิ อายุ 40 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านตะโล๊ะแน็ง อยู่บ้านเลขที่ 120/1 หมู่ที่ 4 ตำบลบางปอ อำเภอเมืองนราธิวาส ขี่รถจักรยานยนต์ออกซื้อสิ้นค้าเบ็ดเตล็ด ที่บริเวณตลาดนัดมะนังตายอ หมู่ที่ 1 บ้านมะนังกายี ตำบลมะนังตายอ อำเภอเมืองนราธิวาส

 

ขณะเดินทางกลับบ้านพักมาถึงบริเวณ 4 แยกโคกสุมุ บนถนนสายบางปอ - ตะโล๊ะแน็ง หมู่ที่ 3 บ้านโคกสุมุ ตำบลบางปอ อำเภอเมืองนราธิวาส มีคนร้าย 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์ซ้อนท้ายไม่ทราบยี่ห้อ และทะเบียน เข้าประกบจากด้านหลัง จากนั้น คนร้ายที่นั่งซ้อนท้ายได้ชักอาวุธปืน 11 มิลลิเมตร ขึ้นมาจ่อยิงระยะเผาขน 3 นัดซ้อน กระสุนถูกนายนายมาหะมะได้รับบาดเจ็บ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ในเวลาต่อมา

 

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบรถจักรยานยนต์ของผู้บาดเจ็บ ยี่ห้อซูซูกิ รุ่นสแมช สีน้ำเงิน ไม่ทราบหมวดอักษร ทะเบียน 855 นธ. ล้มคว่ำ และมีรอยเลือดอยู่บนพื้นถนน พร้อมกับพบปลอกกระสุนขนาด 11 มิลลิเมตรอีก 3 ปลอก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท