วงการนักวิชาการ-วรรณกรรมไทยเศร้า สูญเสีย"เทือก บรรทัด" กวีแดนใต้

ประชาไท-29 ส.ค.48   โลกวรรณกรรมไทยเศร้าสลด  หลังทราบข่าว นายเปลื้อง  คงแก้ว  หรือ "เทือก  บรรทัด" กวีอาวุโสจากแดนใต้เสียชีวิตฉับพลัน  ด้วยโรคหัวใจวายหลังติดเชื้อจากบาดแผลเรื้อรังรุนแรง  ที่โรงพยาบาลตรัง เมื่อเย็นวันที่ 29 ส.ค.นี้ ก่อนเคลื่อนย้ายศพไปที่วัดจอมไตร  อ.นาโยง จ.ตรัง

 

ตามที่ก่อนหน้านั้น  นายเปลื้อง  คงแก้ว  นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยวันศุกร์  หรือผู้ที่ใช้นามปากกา "เทือก บรรทัด" กวีอาวุโสแห่งลุ่มแม่น้ำตรัง ได้ป่วยเป็นโรคเบาหวาน  ได้เกิดแผลอักเสบเรื้อรัง  จนเกิดพิษไข้สูง  ก่อนญาติจะนำตัวส่งโรงพยาบาลตรัง เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา

 

ล่าสุด  นายเปลื้อง  คงแก้ว ได้เสียชีวิตลงฉับพลัน  หลังจากที่แผลที่อักเสบนั้นติดเชื้ออย่างรุนแรง  จนแพทย์ต้องนำเข้าห้องไอซียู  เพื่อช่วยเหลือเป็นการด่วน  แต่ในที่สุด  ก็ไม่สามารถช่วยยื้อชีวิตไว้ได้  ซึ่งต่อมาแพทย์ระบุว่า  แผลที่ติดเชื้อได้ลุกลามแพร่กระจายเข้าไปในเส้นเลือดอย่างรวดเร็ว  จึงทำให้เกิดน้ำท่วมปอด และหัวใจวายในที่สุด

 

นายสิระพล  อักษรพันธุ์  นักเขียน กวีผู้ใกล้ชิดกับนายเปลื้อง  คงแก้ว  เปิดเผยว่า  ก่อนนั้น  อ.เปลื้อง คงแก้ว มีโรคประจำตัวคือ เบาหวาน ซึ่งเกิดจากกรรมพันธุ์  แต่ก็ดูแลรักษาตัวและควบคุมด้านอาหารการกินมาอย่างเคร่งครัด  ซึ่งในช่วงหลัง อ.เปลื้อง  ได้ลาออกจากราชการก่อนเกษียณ  และหันมาทำสวนพุทธเกษตรที่บ้านเกิด ที่ อ.นาโยง  จ.ตรัง  พร้อมกับทำงานเขียนหนังสือควบคู่กันไปอย่างต่อเนื่อง

 

"มีวันหนึ่ง  อ.เปลื้อง ได้ลงนา ไปสับดิน  และถูกหนามไมยราบทิ่มแทงเท้า  แต่ก็ไม่ได้สนใจ  จนเวลาผ่านไปได้ 2-3 วัน  เริ่มมีไข้กำเริบ  และมีอาการหนักรุนแรง  จนหายใจไม่ออก เหงื่อท่วมตัว  ญาติจึงได้พาไปส่งโรงพยาบาลตรัง  แต่อาการก็รุนแรงหนักอย่างต่อเนื่อง  สุดท้ายหมอก็ไม่สามารถช่วยชีวิตได้ทัน" นายสิระพล  กล่าว 

 

อาจารย์จรูญ  หยอทอง  นักวิชาการจากสถาบันทักษิณคดี  หรือในนามกวี "รูญ  ระโนด" กล่าวว่า  เป็นสิ่งที่น่าเสียใจต่อการจากไปของ อ.เปลื้อง  คงแก้ว ในปัญญาชนที่โดดเด่นคนหนึ่งของเมืองไทย  ทั้งในฐานะนัก วิชาการและวงการกวีไทย ในนาม เทือก  บรรทัด  เนื่องจากถือว่า  เป็นผู้นำทางความคิดที่วิพากษ์สังคมไทย  รวมทั้งการเรียกร้องต่อสู้อยู่เคียงข้างประชาชนท้องถิ่นมาโดยตลอด  ไม่ว่า กรณี ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือกรณีท่อก๊าซไทย-มาเลย์ ที่ผ่านมา

 

"อ.เปลื้อง คงแก้ว  มีส่วนร่วมในงานวิจัยชาวบ้าน  กับงานวิจัยของ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  หรือการมีส่วนร่วมด้านวิชาการของ มหาวิทยาลัยวันศุกร์  ซึ่งเป็นผู้มีส่วนผลักดันในงานภาคประชาชนมาโดยตลอด" อ.จรูญ  กล่าว

 

ในขณะที่ นายกานติ  ณ ศรัทธา  นักเขียน กวี จากภาคใต้ ที่ใกล้ชิดอีกคนหนึ่ง  กล่าวว่า  การจากไปของ อ.เปลื้อง  คงแก้ว หรือ เทือก บรรทัด ถือว่าในสังคมไทยและสังคมวรรณกรรมไทย  เราได้สูญเสียคนดีไปอีกคนหนึ่ง  เพราะในสถานะกวี  เทือก  บรรทัด นั้นเป็นกวีที่สร้างสรรค์สังคม ที่สอดคล้องกับตัวตน  ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นหลัง   แต่โลกนี้คนดีมักมีอายุไม่ค่อยยืน  ดังนั้น  จึงอาจเป็นอุทาหรณ์ให้คนที่ยังอยู่ได้เรียนรู้ชีวิต และไม่อยู่ในความประมาท

 

ทั้งนี้  รายงานแจ้งว่า  ขณะนี้  ได้มีการเคลื่อนศพของ นายเปลื้อง คงแก้ว  ไปไว้ที่ วัดจอมไตร  อ.นาโยง  จ.ตรัง  ซึ่งจะมีการรดน้ำศพและสวดอภิธรรมในวันที่ 30 ส.ค.นี้ 

 

นายเปลื้อง  คงแก้ว   เกิดเมื่อ26 สิงหาคม 2492  ที่บ้านตะเหมก  ต.ละมอ  อ.นาโยง  จ.ตรัง ในครอบครัวพุทธเกษตร  เป็นลูกคนเดียวที่มีโอกาสศึกษา ต่อจากการศึกษาภาคบังคับ จบการศึกษาบัณฑิต จากวิทยาลัยการศึกษาบางแสน (ปัจจุบันคือมหาวิทยาลัยบูรพา)  ปัจจุบันเขาเป็นข้าราชการบำนาญ โครงการเกษียณราชการก่อนอายุ และทำสวนเพื่อปฏิบัติธรรม มากกว่าจะคำนึงถึงราย ได้ 

 

ซึ่งทุกคนรู้จักกันดีในฐานะเป็นนักวิชาการ  เป็นปราชญ์ท้องถิ่น  และเป็นนักคิดนักเขียน และกวี ในนาม "เทือก  บรรทัด"  โดยเคยมีผลงานรวมกวี ชื่อ "กระแสคลื่นกระแสกาล" เข้ารอบ 5 เล่มสุดท้ายรางวัลซีไรท์ ไปเมื่อปี 2541   ต่อจากนั้น มีรวมบทกวีนิพนธ์ "เพราะน้ำรินไหล จึงใสเย็น" เมื่อพ.ศ.2544  และรวมบทกวี ชุด "บึงพระจันทร์" เป็นผลงานกวีเล่มสุดท้ายในชีวิต.

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท